svasdssvasds

"พท.-ปชป." ประสานเสียง ค้านบัตรเลือกตั้งไม่มี "ชื่อ-โลโก้พรรค"

"พท.-ปชป." ประสานเสียง ค้านบัตรเลือกตั้งไม่มี "ชื่อ-โลโก้พรรค"

พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ประสานเสียงคัดค้านข้อเสนอของหัวหน้า คสช. ว่า ไม่ควรใส่ชื่อพรรคการเมือง และ โลโก้พรรคการเมือง ในบัตรเลือกตั้ง โดยเตรียมให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะอาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

พท.ชี้ บัตรเลือกตั้งไม่มีชื่อ-โลโก้พรรค เป็นโศกนาฏกรรมการเลือกตั้ง

คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พลเอก ประยุทธ์ จัทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. แสดงความเห็นในที่ประชุมแม่น้ำ 5 สายว่า บัตรเลือกตั้งไม่ควรที่จะใส่ชื่อพรรคการเมือง หรือ โลโก้พรรคการเมือง

โดยมองว่า รัฐธรรมนูญได้กำหนด ให้สมาชิกผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งจะต้องสังกัดพรรคการเมือง ซึ่งเป็นหลักการของประชาธิปไตยทั่วไป คือ พรรคเลือกคน ประชาชนเลือกพรรค หากในบัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรค หรือ ชื่อพรรค ถือเป็นการสร้างความสับสน

อลงกรณ์ ชี้ บัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรค ประชาชนไม่ได้รับความสะดวก

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าประชาธิปัตย์ มองว่า เป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อการขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่ให้ความสำคัญกับพรรคการเมือง และยังเสี่ยงที่จะขัดกับประเด็นอื่น เช่น การกำหนดให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้อย่างสะดวก ซึ่งบัตรเลือกตั้งที่ไม่มีชื่อ หรือ โลโก้พรรค อาจทำให้เกิดความไม่สะดวก เพราะยังมีประชาชนที่อ่านหนังสือไม่ออก อาศัยการจำโลโก้พรรคแทน

และยังส่อให้เห็นว่า กกต. ขาดความเป็นกลางในการจัดการเลือกตั้ง โดยจะเสนอให้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค พิจารณาเรื่องนี้ ก่อนยื่นให้ศาลรัฐธรมนูญวินิจฉัย หากปล่อยไว้อาจจะส่งผลให้การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเป็นโมฆะ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะทำงานสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเคยเตือนแล้วว่าการเขียนกฎหมายให้ผู้สมัครแต่ละเขตมีเบอร์ที่แตกต่างกันนั้นยุ่งยากวุ่นวายเป็นการเพิ่มภาระให้กับ กกต. และประชาชน คนที่ติดตามการเมืองคงถึงบางอ้อว่า ทำไมจึงเขียนกฎหมายให้แต่ละเขตมีเบอร์ที่แตกต่างกัน

แทนที่จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชน กลับเพิ่มสิ่งกีดขวาง เพิ่มภาระในการจำหมายเลขของผู้สมัคร โดยจะไม่มีแม้แต่โลโก้และชื่อของพรรคการเมืองปรากฎอยู่ในบัตรเลือกตั้ง หากกระทำเช่นนั้นจริง ถือเป็นโศกนาฏกรรมทางการเลือกตั้งที่ในอดีตไม่เคยมีการคิดและทำแบบนี้

related