svasdssvasds

พรรคการเมืองประสานเสียง จี้กกต.ต้องใส่โลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้ง [คลิป]

พรรคการเมืองประสานเสียง จี้กกต.ต้องใส่โลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้ง [คลิป]

ตัวแทนพรรคการเมือง เรียกร้องให้ กกต. เร่งแก้ไขการไม่พิมพ์โลโก้ของพรรคในบัตรเลือกตั้ง เพราะจะทำให้ประชาชนสับสนในกากบัตรเลือกตั้ง

ตัวแทนพรรคการเมืองวต่างออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นไม่มีพิมพ์ของพรรคในบัตรเลือกตั้ง โดย พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ออกมาแสดงความเห็นว่าจะไม่มีการพิมพ์โลโก้ของแต่ละพรรคลงในบัตรเลือกตั้งว่า ตนเองรู้สึกเห็นใจ กกต. ว่าปฏิบัติหน้าที่ยากเนื่องจากผู้เขียนกติกาดังกล่าวขึ้นมาคือ 1ในแม่น้ำ 5 สาย การกำหนดกติกานี้ก็จะทำให้เกิดความยุ่งยาก และเชื่อว่าอาจจะส่งผลต่อการเลือกตั้ง และจะทำให้ประชาชนสับสนซึ่งอาจจะเป็นเจตนาของผู้ร่างกฏหมายดังกล่าว

นอกจากนี้ แนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่ มองว่า หลายสิ่งหลายอย่างในรัฐธรรมนูญต้องแก้ไขเนื่องจากปัจจุบันอุปสรรคในการปกครอง ส่วนจะต้องยื่นศาลปกครองหรือไม่ ตนเองมองว่าคงไม่ทัน เพราะระยะเวลาการเลือกตั้งนั้นใกล้เข้ามาแล้ว เพราะสิ่งที่ควรทำคือการทำ ความเข้าใจกับประชาชนเพื่อให้ใช้ความละเอียดรอบคอบในการกาบัตรเลือกตั้ง

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ  กล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องบัตรเลือกตั้งที่มีแนวโน้มว่าในบัตรจะไม่มีการใส่สัญลักษณ์พรรคและชื่อพรรค ซึ่งเป็นข่าวที่ออกมาจากการประชุมร่วมระหว่าง คสช. กกต.และพรรคการเมืองเมื่อวานที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและเห็นว่าขัดกับเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญเพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการลงคะแนนเสียงด้วยบัตรเลือกตั้งใบเดียว เลือกทั้งผู้สมัครรับเลือกตั้ง แบบแบ่งเขตและพรรคการเมือง เพราะฉะนั้น การไม่มีโลโก้ในบัตรเลือกตั้งก็จะทำให้ประชาชน ไม่ทราบว่าผู้สมัครส.ส สังกัดพรรคใด ขัดต่อหลักปฏิบัติสากล

ด้านนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยา กล่าวว่าตนเองจะนำ 2 ข้อเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ที่จะมีการหารือกับกกต. เพื่อหารือเรื่องการใช้เงินหาเสียงในการเลือกตั้ง โดยจะเสนอให้พิมพ์บัตรโหลในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งคนไทยที่อยู่ต่างประเทศสามารถอ่านชื่อทั้ง 350 เขตได้อยู่แล้ว ส่วนในประเทศให้พิมพ์บัตรเลือกตั้งในแต่ละจังหวัดของตนเอง ซึ้งสามารถใส่ทั้งเบอร์และโลโก้ได้ เพราะปัจจุบันการพิมพ์เป็นแบบดิจิตอล ไม่ใช่การขึ้นแท่นแบบเดิม แต่ต้องมีการออกระเบียบจัดซื้อจัดจ้างใหม่เพื่อให้มีความรวดเร็ว ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ถือเป็นอำนาจของกกต. เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาและสามารถแก้ปัญหาบัตรผีข้ามเขตเลือกตั้งได้ เพราะแต่ละเขตบัตรเลือกตั้งไม่เหมือนกัน ส่วนกรณีที่มีบางพรรคที่เสนอ ให้ใช้หมายเลขเดียวทั่วประเทศ ตนเองมองว่าจะต้องแก้รัฐธรรมนูญและอาจจะไม่ทันจนนำไปสู่การเลื่อนการเลือกตั้งได้ ซึ่งตนเองจะไม่ยอมให้เกิดการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ถือเป็นเวลาที่เหมาะสม

ขณะที่  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปฎิเสธการให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ กล่าวเพียงสั้นๆ จะเดินทางไปทำธุระและจะให้สัมภาษณ์ที่ทำการพรรค

related