svasdssvasds

จับตา! ระบบเลือกตั้งใหม่กาบัตรใบเดียวได้ 3 เด้ง

จับตา! ระบบเลือกตั้งใหม่กาบัตรใบเดียวได้ 3 เด้ง

ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 11 ธ.ค. 61 จากนั้นจะต้องจัดการเลือกตั้งภายในเวลา 150 วัน กฎหมายฉบับนี้ถูกจับตามากเป็นพิเศษในประเด็นการออกแบบบัตรเลือกตั้งแบบใหม่ รวมถึงวิธีการลงคะแนนที่นักวิชาการมองว่าจะไม่มีพรรคใดได้คะแนนแบบเบ็ดเสร็จ

จะไม่มีพรรคไหนได้คะแนนมากแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

การเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ที่จะมีรูปแบบแตกต่างไปจากในอดีตมาก เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กำหนดให้มี ส.ส. 500 คน แบ่งเป็นแบบ แบ่งเขต 150 คน บัญชีรายชื่อ 150 คน ใช้ระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม แต่กาบัตรใบเดียว

จับตา! ระบบเลือกตั้งใหม่กาบัตรใบเดียวได้ 3 เด้ง

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่าระบบเลือกตั้งใหม่ทำให้ประชาชนต้องตัดสินใจเลือกยากขึ้น เพราะต้องเลือกถึง 3 อย่าง และการเลือกตั้งแบบนี้จะไม่มีพรรคไหนได้คะแนน มากแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

จับตา! ระบบเลือกตั้งใหม่กาบัตรใบเดียวได้ 3 เด้ง

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

เรื่องที่พรรคการเมืองต่างเรียกร้องให้ กกต. พิจารณาเพิ่มเติม

อีกหนึ่งความท้าทายของพรรคการเมืองที่จะต้องวางแผนในการหาเสียง คือเรื่องของการจับเบอร์ผู้สมัคร เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้จะต้องจับเบอร์รายเขต เท่ากับว่า ส.ส. บัญชีรายชื่อหากต้องการคะแนนจะต้องลงไปช่วย ส.ส.เขตหาเสียง ส่วนความยากของ กกต. จะต้องมีการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเป็นรายเขตเช่นกัน

ล่าสุดก็มีข้อท้วงติงจากพรรคการเมือง ขอให้ใส่โลโก้พรรคการเมืองลงไปในบัตรเลือกตั้งด้วย เนื่องจากมองว่าหากไม่ใส่โลโก้ประชาชนบางคนที่อ่านหนังสือไม่ออกก็จะไม้รู้ อาจทำให้เกิดความวุ่นวายในวันเลือกตั้ง เรื่องนี้กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง โดยเฉพาะพรรคการเมืองที่ต่างเรียกร้องให้ กกต.พิจารณาทบทวน

อย่างไรก็ตาม บัตรเลือกตั้งที่ผ่านมา บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตจะไม่มีโลโก้พรรค เเต่บัตรเลือกตั้ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ จะมีโลโก้พรรคกำหนดไว้ด้วย แต่ระบบเลือกตั้งแบบใหม่ จะเลือก เฉพาะ ส.ส.เขต แต่คะแนนจะถูกส่งไปให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย

จับตา! ระบบเลือกตั้งใหม่กาบัตรใบเดียวได้ 3 เด้ง

บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต จะไม่มีโลโก้พรรค

จับตา! ระบบเลือกตั้งใหม่กาบัตรใบเดียวได้ 3 เด้ง

บัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะมีโลโก้พรรคกำหนดไว้

ซึ่ง กกต. ก็รับเรื่องนี้ไว้พิจารณา และเตรียมลงมติเลือกรูปแบบบัตรเร็วๆ นี้ โดย กกต.ระบุว่าจะคำนึงถึงความสะดวกในการจัดพิมพ์และจัดส่ง เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้หมายเลขผู้สมัครแต่ละพรรค แต่ละเขต จะต่างกัน พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีการแทรกแซงจาก คสช. นายกรัฐมนตรีไม่ได้เสนอความเห็นในการออกแบบบัตรเลือกตั้ง แต่เป็นการชี้แจงจาก กกต. ซึ่งยอมรับว่ามีการออกแบบบัตรที่มีเพียงหมายเลขกับช่องกาบัตรจริง เพื่อความโปร่งใสในการจัดพิมพ์และจัดส่ง

 

ทุกพรรคจะถูกควบคุมการหาเสียงโดยมาตรา 62

ส่วนการหาเสียง ตามกฎหมายใหม่ทุกพรรคจะถูกควบคุมการหาเสียงด้วยงบประมาณ โดยมาตรา 62 กำหนด ให้ กกต.หารือกับหัวหน้าพรรคการเมืองเพื่อกำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายหาเสียงของผู้สมัครแบบแบ่งเขตแต่ละคน และห้ามผู้สมัครรวมถึงพรรคการเมืองใช้จ่ายเงินเพื่อการหาเสียง เกินกว่าที่ กกต.กำหนด มีโทษสูงสุดคือ ใบแดง ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าว จะร่วมถึงบรรดาเงินหรือทรัพย์สินที่บุคคลนำมาให้โดยไม่คิดค่าตอบแทนด้วย ส่วนวิธีการหาเสียง ขนาดป้ายหาเสียง เวทีปราศรัย และการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย นั้น กกต.จะหารือกับพรรคการเมือง เพื่อออกระเบียบว่าด้วยการหาเสียงของพรรคการเมือง โดยทุกอย่างอยู่บนพื้นที่ฐานของความเป็นธรรมและเท่าเทียมกันทุกพรรคการเมือง

 

กรอบเวลาการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ เมื่อกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ กรอบเวลาการเลือกตั้งก็ชัดเจนมากขึ้น แต่ กกต.และรัฐบาลได้กำหนดกรอบเวลาเลือกตั้งไว้ดังนี้

  • 11 ธันวาคม 2561 กฎหมาย ส.ส.บังคับใช้
  • ภายในเดือนธันวาคม 2561 ปลดล็อคพรรคการเมือง
  • 2 มกราคม 2562 ประกาศ พรฎ.เลือกตั้ง ส.ส. (เริ่มหาเสียง)
  • 4 มกราคม 2562 กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง
  • 14-18 มกราคม 2562 รับสมัคร ส.ส + เปิดบัญชีนายกฯ
  • 24 กุมภาพันธ์ 2562 เลือกตั้ง ส.ส. (เร็วสุด)
  • 9 พฤษภาคม 2562 ครบกำหนดต้องจัดการเลือกตั้ง ตามกรอบ 150 วัน

แม้กรอบเวลาการเลือกตั้งจะชัดเจนแล้ว แต่ก็มีหลายอย่างที่ทุกคนต้องจับตาโดยเฉพาะกลยุทธ์ต่างๆ ที่พรรคการเมือง จะงัดออกมาเพื่อเรียกคะแนนเสียงจากประชาชน และที่สำคัญท่าทีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนจับตาว่าสุดท้ายแล้วจะยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีต่อหรือไม่

จับตา! ระบบเลือกตั้งใหม่กาบัตรใบเดียวได้ 3 เด้ง

related