svasdssvasds

นายกฯ ปัด สั่งกกต. ปมบัตรเลือกตั้ง ยันไม่ใช้ม.44 แก้ [คลิป]

นายกฯ ปัด สั่งกกต. ปมบัตรเลือกตั้ง ยันไม่ใช้ม.44 แก้ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงกรณีบัตรเลือกตั้งที่มาแนวคิดว่าจะให้มีเพียงหมายเลขเท่านั้นโดยไม่ปรากฏชื่อพรรคและชื่อผู้สมัครว่า ตนไม่ได้เป็นคนสั่ง เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งตนได้คุยกับพรรคการเมืองที่เสนอมาจึงได้คิดร่วมกับเขา ดังนั้นต้องไปฟังคำพูดของนักการเมืองที่มาถามกับตน แต่บัตรเลือกตั้งจะมาชื่อหรือไม่ก็เป็นเรื่องของกกต. และไม่เกี่ยวข้องกับตน เนื่องจากตนไม่เกี่ยวข้องกับกลไลการเลือกตั้งซักอย่าง ทั้งนี้ ตนไปเป็นประธานการประชุมร่วมแม่น้ำ 5 สาย และตัสแทนพรรคการเมือง ในฐานะหัวหน้าคสช. ที่จำเป็นต้องรักษาเสถียรภาพของประเทศให้เกิดความสงบเรียบร้อย ยืนยันว่าไม่ใช้อำนาจตามคำสั่งคสช. มาตรา 44 มาแก้ไขในเรื่องดังกล่าว และเหตุใดเรื่องบัตรเลือกตั้งถึงออกแบบกันเองไม่ได้ โดยตนทราบจากสื่อมาว่ามีการเสนอ 2 รูปแบบให้เลือกเท่านั้น เพราะทั้งหมดเป็นของของกกต. ไม่ว่าจะบัตรเลือกตั้ง และจัดการเลือกตั้ง

พลเอกประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่นายธีรยุทธ์ บุญมี นักวิชาการสาธารณะ ออกมาระบุว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นระบอบสัมปทานไม่ต่างจากระบอบทักษิณ ว่า เป็นเรื่องของท่าน เพราะท่านก็พูดมาตลอด 40 ปีแล้ว ซึ่งต้องดูว่าวิธีการบริหารประเทศมันต่างกันตรงไหน ถ้าไม่พูดตรงนี้ก็เอาความคิดเดิมๆฝังหัวออกมาพูดอยู่ทุกวัน ซึ่งตนไม่อยากให้ความสนใจมากนัก หากทำได้จริงและดีจริงคงจบไปนานแล้ว ไม่เช่นนั้นประเทศไทยคงไม่มีปัญหามาจนทุกวันนี้หรอก ส่วนกรณีโหรวารินทร์ ออกมาระบุว่าพลเอกประยุทธ์จะนั้งนายกฯต่อนั้น เป็นเรื่องของโหรวารินทร์ ถ้าบอกแล้วต้องเป็นแบบนั้นหรือไง ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นผู้เลือกตั้ง ไม่ใช่โหรวารินทร์เป็นคนเลือก

พลเอกประยุทธ์ กล่าวถึงการปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมว่า ขอให้รอคอยหน่อยสิ ซึ่งทุกคนต้องคำนึงถึงความสงบเรียบร้อยของประเทศ ไม่ใช่ปลดล็อคแล้วไปกันเลอะเทอะ เพราะช่วงนี้สถานการร์กำลังอยู่ในความเรียบร้อย หากทำทุกอย่างไม่สงบทุกอย่างจะไปกันหมด และวันหน้าอย่างหวังว่าจะกลับมาอีกเลย พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครมาทาบทามเสนอชื่อตนเองเป็นนายกฯเพราะมันยังมีระยะอยู่ ซึ่งเขาจะมาทาบทามขอตนหรือไม่ก็ยังไม่ทราบ และตนไม่รู้ว่าสื่อจะถามอะไรกันหนักหนา

ส่วนกรณีที่ 4 รัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งในช่วงใดนั้น พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า กฎหมายเขาว่าอย่างไร หากกฎหมายไม่ได้กำหนดก็จบ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและเป็นเรื่องของท่าน

related