svasdssvasds

คสช.ปลดล็อก ทำกิจกรรมทางการเมือง

คสช.ปลดล็อก ทำกิจกรรมทางการเมือง

หัวหน้า คสช.ใช้ ม.44 ยกเลิกคำสั่ง คสช.หลายฉบับ เพื่อปลดล็อกการเมืองทำกิจกรรมได้ และเลิกอายัดบัญชี เปิดทางเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

ราชกิจจานุเบกษาเผยเเพร่ คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2561 เรื่อง การให้ประชาชนและพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง โดยเป็นการยกเลิกคำสั่งและประกาศคสช. 9 ฉบับ ที่เคยห้ามเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงิน การกำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวบุคคลที่มารายงานตัว คำสั่งห้ามการชุมนุม ทั้งนี้ มีเงื่อนไข การยกเลิกคำสั่ง ให้ยกเลิกเฉพาะในส่วนที่กำหนดห้ามบุคคลหรือให้บุคคลใดละเว้นการเคลื่อนไหวหรือประชุมทางการเมือง หรือห้ามการดำเนินการช่วยเหลือสนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง ทั้งนี้ ให้หมายความรวมถึงเงื่อนไขการปล่อยตัวของบุคคลใดตามประกาศ คำสั่ง คสช. ดังกล่าว นอกจากนี้การยกเลิกประกาศและคำสั่ง ไม่กระทบกระเทือนถึงการดำเนินคดี การดำเนินการ หรือการปฏิบัติเตามคำสั่ง ประกาศ คสช.ที่ทำไปก่อนหน้านี้

คสช.ปลดล็อก ทำกิจกรรมทางการเมือง

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงว่า พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมได้ทุกอย่าง สามารถลงพื้นที่พบปะประชาชนได้ แต่การหาเสียงนั้น คำสั่งปลดล็อกยังก้ำกึ่งกับพระราชกฤษฏีกาการเลือกตั้ง เพราะตามกฎหมายเลือกตั้งการหาเสียงจะเริ่มได้เมื่อมีพระราชกฤษฏีกา ดังนั้นในช่วงที่ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ก็สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ และจะไม่ถือว่าเป็นการหาเสียง แต่จะต้องระวังขัดกฎหมายอื่นๆที่มีอยู่ จึงเสมือนว่า คำสั่งปลดล็อกฉบับนี้ เป็นการปล่อยผี แต่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง และทุกอย่างจะเข้าสู่ระบบและจะเริ่มคิดค่าใช้จ่ายกันตั้งแต่วันนั้น หากจะขึ้นป้ายคัตเอาท์อะไรก็สามารถทำได้ แต่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งก็ต้องเอาลง โดยการทำกิจกรรมทุกอย่างได้ ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ เช่น เรื่องรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบ และความสงบเรียบร้อย

คสช.ปลดล็อก ทำกิจกรรมทางการเมือง

 ขณะที่พรรคการเมืองก็ต่างออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ อย่าง ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่สมควร แต่รัฐมนตรี 4 คนในพรรคพลังประชารัฐ ก็ควรลาออกด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ เรื่องนี้อาจจะไม่ผิดในทางกฎหมาย แต่เป็นเรื่องของจิตสำนึกที่ต้องพิจารณาเอาเองว่าเหมาะสมหรือไม่

 ด้านนายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า การที่ คสช.เคยระบุว่าจะปลดล็อกช่วงปลายเดือนธันวาคม แต่กลับเปลี่ยนใจปลดล็อกในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับกรณีที่พรรคพลังประชารัฐจะจัดโต๊ะจีนระดมทุน ที่เมืองทอง วันที่ 19 ธันวาคมนี้ นั้นหมายความว่าพรรคพลังประชารัฐล่วงรู้ช่วงเวลาปลดล็อกก่อนพรรคการเมืองอื่นหรือไม่

 

related