svasdssvasds

"จาตุรนต์" ซัด "บิ๊กตู่" เป็นนักการเมืองแล้วต้องไม่เอาเปรียบ ยังกั๊กจับขั้วปชป.สกัดอำนาจคสช. [คลิป]

"จาตุรนต์" ซัด "บิ๊กตู่" เป็นนักการเมืองแล้วต้องไม่เอาเปรียบ ยังกั๊กจับขั้วปชป.สกัดอำนาจคสช. [คลิป]

พรรคไทยรักษาชาติ ขอ พลเอกประยุทธ์ จัดตั้งรัฐบาลรักษาการ งดใช้มาตรา 44 ช่วงการเลือกตั้ง ยุติสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบ ปัดตอบ เตรียมจับขั้วพรรคฝ่ายประชาธิปไตยจัดตั้งรัฐบาล ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้ง

ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักชาติ กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีประกาศตัวเป็นนักการเมือง ว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะประชาชนรับรู้อยู่แล้วว่า พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป แต่ปัญหาอยู่ที่ตัวพลเอกประยุทธ์ ยังอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและเป็นหัวหน้า คสช. จึงมีโอกาสสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้ ต้องให้ประชาชนพิจารณา

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า เมื่อพลเอกประยุทธ์ประกาศเต็มตัวแล้ว และกำลังจะอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง ก็ควรมี 2 เรื่องที่ต้องทำคือ 1.) ประกาศตัวเป็นรัฐบาลรักษาการโดยเร็ว ไม่อนุมัติงบประมาณหรือโครงการขนาดใหญ่ หรืออะไรที่มีผลผูกพันกับรัฐบาลชุดต่อไป รวมถึงการแต่งตั้งโยกย้าย 2.) ควรยืนยันว่าจะไม่ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แทรกแซง กกต. และการเลือกตั้ง เพราะเมื่อประกาศตัวเป็นนักการเมืองแล้ว ก็ไม่ควรใช้ตำแหน่งหน้าที่เอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น ส่วนจะให้พลเอกประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้า คสช. นั้นคงเป็นเรื่องยาก

นายจาตุรนค์ ยังมั่นใจว่า นโยบายของพรรคไทยรักษาชาติจะแก้ปัญหาได้ แต่ตัวนโยบายจะต้องผ่านการรับฟังความเห็นประชาชน ก่อนซึ่งขณะนี้ยังมีเวลาดำเนินการเพียงพอ ส่วนความสอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปียังคงเป็นประเด็นที่ถกเถียงกัน หากได้เป็นรัฐบาลก็จะต้องปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติอย่างเคร่งครัด แต่จะมีนโยบายเพื่อผลักดันให้แก้ยุทธศาสตร์ชาติด้วย แต่ความเห็นนี้อาจทำให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วย

ร้อยโทปรีชาพล ยังกล่าวถึงการวางตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสรรหาแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนบุคคลที่มาร่วมงานวันนี้เป็นเพียงผู้ที่แสดงความจำนงจะลงสมัครเท่านั้นซึ่งเบื้องต้นมีการวางตัวไว้คร่าวๆ แล้ว แต่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสรรหาและมีการรับฟังความเห็นจากสาขาและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดตั้ง เชื่อว่าดำเนินการได้ทัน แต่ส่วนตัวอาจจะไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต เพราะกังวลว่าระยะเวลาไม่พอ แต่จะปรึกษากับคณะกรรมการสรรหาอีกครั้ง

สำหรับปัญหาเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งที่จะไม่มีโลโก้และชื่อพรรคการเมือง หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ บอกว่า หากจะมีการเปลี่ยนแปลงควรเปลี่ยนให้ดีกว่าเดิม ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล แต่แนวทางที่จะเกิดขึ้นอาจขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ส่วนเหตุผลว่าเบอร์ในแต่ละเขตไม่เหมือนกัน จนทำให้ไม่สามารถพิมพ์เบอร์ ชื่อ และสัญลักษณ์พรรคได้นั้น มองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ พร้อมย้ำว่าจะทำอะไรก็ควรมีมาตรฐาน ทำอะไรดีๆให้คนเขานึกถึงบ้าง

ส่วนที่ประกาศบนเวทีว่า พรรคประชาธิปไตยจะต้องจัดตั้งรัฐบาลเพื่อยุติการสืบทอดอำนาจ นายจาตุรนต์ บอกว่า ขณะนี้ ยังไม่มีการพูดคุยกันเพื่อจับขั้วเป็นรัฐบาล มีเพียงการคุยกันบ้างในฐานะความสัมพันธ์ส่วนตัวเท่านั้น ส่วนจะมีการคุยกันมากกว่านี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของเหตุการณ์และผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

 

related