svasdssvasds

กองทัพไทยแถลง ชาติต้องสงบรับเลือกตั้ง สั่งกำลังพลวางตัวเป็นกลาง [คลิป]

กองทัพไทยแถลง ชาติต้องสงบรับเลือกตั้ง สั่งกำลังพลวางตัวเป็นกลาง [คลิป]

โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย ย้ำ หลังปลดล็อกการเมือง กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ยังคุมเข้มในการปฎิบัติหน้าที่ชี้แจงและสนับสนุน กกต. เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนเข้าใจในการเลือกตั้ง พร้อมกำชับกำลังพลให้ปฏิบัติตนให้ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อไม่ตกเป็นเครื่องมือของพรรคการเมือง

พลตรีกฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองทัพไทย เปิดเผยผลการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2562 ถึงกรณีการปลดล็อกทางการเมืองทหารเตรียมตัวอย่างไร ซึ่ง พลเอกพรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เน้นย้ำว่า การทำงานของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ กกล.รส. ยังคงปฏิบัติการอย่างเข้มงวดต่อไป สร้างสภาวะและอำนวยการให้เกิดความสงบ ส่วนทหารมีหน้าที่สร้างความรับรู้กับประชาชน ขณะที่กำลังพลก็ให้สนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

สำหรับการวางตัวของกำลังพล ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ย้ำไปหลายครั้งแล้วว่า ให้กำลังพลทุกระดับมีความเป็นกลาง หากพบว่า ทำเรื่องที่ไม่ถูกต้อง จะมีความผิดทางวินัย

ส่วนการหาเสียงในค่ายทหาร ยังไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องนี้ แต่หากทำหนังสือขอเข้ามา ก็จะพิจารณาตามลำดับ ซึ่งไม่น่ามีปัญหา และรอดู กกต. อีกครั้ง แต่อย่าดำเนินการสิ่งใดที่ไม่ถูกต้อง และให้สนับสนุนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

การประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพครั้งนี้ ยังมีการประชุมหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลและเตรียมการปฏิบัติงานในอนาคต โดยเฉพาะการสนับสนุนกำลังกองร้อยทหารช่างก่อสร้าง (ทางระดับ) เข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ของ กองบัญชาการกองทัพไทย โดยมีแผนจัดพิธีส่งกำลังพลในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ ที่กองบัญชาการกองทัพไทย และเคลื่อนย้ายทางอากาศจากท่าอากาศยานดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานจูบา สาธารณรัฐเซาท์ซูดานต่อไป ซึ่งการส่งกำลังฯ ดังกล่าว เป็นการส่งเสริมบทบาทที่สำคัญของประเทศไทยในเวทีประชาคมโลกในการรักษาสันติภาพ

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังเน้นย้ำให้เหล่าทัพ ให้การสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ในการเข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ 2019 อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและขีดความสามารถของกองทัพไทย การฝึกทหารมหาดเล็ก ฉก.ทม.904 ทุกเหล่าทัพต้องสนับสนุนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และให้เตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนทันทีในช่วงปีใหม่

 

related