svasdssvasds

ศาลยกฟ้อง "วัฒนา" พ้นผิด โพสต์วิจารณ์ หมุดที่หายไป

ศาลยกฟ้อง "วัฒนา" พ้นผิด โพสต์วิจารณ์ หมุดที่หายไป

ศาลอาญายกฟ้อง "วัฒนา เมืองสุข"กรณีโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ หมุดคณะราษฎร์ที่หายไป ระบุ เป็นการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการ ติชมการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐโดยสุจริตใจ ขณะที่ 'วัฒนา เหิมหลังศาลยกฟ้องประกาศชูเลือก'เพื่อไทย'โค่นเผด็จการ

ศาลยกฟ้อง "วัฒนา" โพสต์วิจารณ์หมุดที่หายไป

วานนี้ (14 ธ.ค.61) ศาลอาญารัชดา ได้อ่านคำพิพากษาคดี ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กรณีที่มีการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความคิดเห็นเรื่องหมุดคณะราษฎร์ที่หายไป

ในความผิดฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือ กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนฯ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ซึ่งคดีนี้ นายวัฒนาได้ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดีมาโดยตลอด

โดยวานนี้ ศาล ได้มีการคำสั่งยกฟ้องคดี เนื่องจากเห็นว่า กระทำของนายวัฒนา เป็นการแสดงความคิดเห็นตามเสรีภาพ ทางวิชาการ และเป็นการติชมการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐโดยสุจริตย่อมได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 34 วรรคสอง จึงไม่เป็นความผิดตามฟ้อง

และการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการด้านกฎหมายเท่านั้น จึงไม่เป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ

ภายหลัง นายวัฒนา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงผลการตัดสินของศาลว่า คดีดังกล่าวเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือเพื่อกลั่นแกล้งฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

โดยนายวัฒนายืนยันว่า แม้คนจะยังมีคดีที่ติดค้างในศาลอีกหลายคดี แต่จะไม่ร้องขอความเห็นใจ แต่รู้สึกห่วงประชาชนอีกจำนวนมาก ที่ยังถูกดำเนินคดี เพราะอยู่ตรงข้ามกับเผด็จการ

และหากเผด็จการสามารถสืบทอดอำนาจได้ ก็จะมีการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งฝ่ายตรงข้าม ดังนั้นการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น จึงเป็นการตัดสินอนาคตของประเทศ หากอยากอยู่ใต้ร่มเงาของเผด็จการต่อไป ก็จงเลือกพรรคที่อยู่ตรงข้ามกับพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าอยากให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย ก็ต้องเลือกพรรคเพื่อไทย ง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน

related