svasdssvasds

"นิด้าโพล" เผย "Gen Y" ชี้ อยากเห็นรัฐบาลใหม่ แก้ปัญหาปากท้อง

"นิด้าโพล" เผย "Gen Y" ชี้ อยากเห็นรัฐบาลใหม่ แก้ปัญหาปากท้อง

นิด้าโพล เผย คน Gen Y อยากเห็นพรรคการเมืองชูนโยบายแก้ปัญหาปากท้อง และ หนี้สินประชาชน ขณะเดียวกันคาดหวังว่าหลังเลือกตั้งเศรษฐกิจจะดีขึ้น ขณะที่ตัวแทนจากหลายพรรคการเมืองเข้าร่วม เสวนา ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า อยากเห็นประเทศไทยหลุดพ้นจากวังวนของความขัดแย้ง และแก้ปัญหาปากท้องให้กับประชาชน

นิด้าโพลเผย Gen Y หวังพรรคการเมืองชูนโยบายแก้ปัญหาปากท้อง

“นิด้า โพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “Gen Y กับการเลือกตั้ง 2562” ในหัวข้อนโยบายที่คน Gen Y อยากเห็นจากพรรคการเมืองในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

"นิด้าโพล" เผย "Gen Y" ชี้ อยากเห็นรัฐบาลใหม่ แก้ปัญหาปากท้อง

พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 66.53 ระบุว่า อยากเห็นนโยบายแก้ปัญหาปากท้องและหนี้สินของประชาชน รองลงมา ร้อยละ 32.83 อยากเห็นนโยบายป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน การใช้อำนาจโดยมิชอบ ขณะที่ ร้อยละ 30.62 ระบุว่า นโยบายการควบคุมราคาสินค้า ลดการผูกขาด

สิ่งที่คน Gen Y คิดว่าไม่ถูกต้อง หรือรับไม่ได้มากที่สุด ร้อยละ 45.02 ระบุว่า เป็นเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ , ร้อยละ 15.27 ระบุว่า เป็นเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน ผู้มีอิทธิพล ขณะที่ ร้อยละ 13.05 ระบุว่า เป็นเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองของคนในประเทศ

เรื่องที่คน Gen Y คาดหวังมากที่สุดหลังการเลือกตั้ง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 58.70 ระบุว่า เศรษฐกิจภาพรวมของประเทศที่ดีขึ้น รองลงมา ร้อยละ 12.03 ระบุว่า ส่งเสริมการเพิ่มอาชีพ ลดการว่างงาน และร้อยละ 10.21 ระบุว่า พัฒนาด้านการศึกษาให้มีคุณภาพมากขึ้น

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงการขับเคลื่อนประเทศไทยที่คน Gen Y อยากเห็นในอนาคต พบว่า ร้อยละ 38.13 ระบุว่า แก้ปัญหาการขัดแย้ง , ร้อยละ 36.63 ระบุว่า การทำนโยบายสาธารณะที่มาจากประชาชนร่วมกันคิด ขณะที่ร้อยละ 16.85 ระบุว่า ยกระดับคุณภาพการบริการด้านสาธารณสุขและสุขภาพ

ขณะเดียวกัน นิด้า ยังได้การจัดเสวนาจับตาการเลือกตั้ง ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ "Gen Y กับการเลือกตั้ง 2562" เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นคน Gen Y และนักวิชาการคนรุ่นใหม่ ในการขับเคลื่อนประเทศและทัศนคติต่อการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น

โดย นายภราดร ปริศนานันทกุล ตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทย ตกอยู่ในวังวนความขัดแย้งมาตลอด 4 ถึง 5 ปี เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีรัฐบาลไหนจะต่อสู้เพื่อประชาชน มีแต่มุ่งแก้ปัญหาทางการเมืองเท่านั้น ส่วนตัวอยากเห็นรัฐบาลทำงานเพื่อประชาชน เพราะมีปัญหาที่ต้องแก้ไข เช่น ปากท้องประชาชนและปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งพรรคภูมิใจไทย มองเห็นในจุดนี้ จึงนำมาเป็นนโยบายเพื่อจะนำเสนอประชาชน

"นิด้าโพล" เผย "Gen Y" ชี้ อยากเห็นรัฐบาลใหม่ แก้ปัญหาปากท้อง

ด้าน นายอรรถวิทย์ สุวรรณภักดี จากพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า ส่วนตัวผ่านเหตุการณ์ทางการเมืองมาแล้วหลายครั้ง จึงอยากเห็นผลงานด้านเศรษฐกิจทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ในสมัยก่อนพรรคประชาธิปัตย์เคยทำโครงการประกันรายได้ของคนยากจะไร้ ทำให้ประชาชนเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึง การกระจายอำนาจ ที่ตอนนี้ยังไปไม่สุดทาง อยากให้มีการเร่งรัดกระจายอำนาจให้ทั่วถึง

"นิด้าโพล" เผย "Gen Y" ชี้ อยากเห็นรัฐบาลใหม่ แก้ปัญหาปากท้อง

ขณะที่ นางสาว ขัตติยา สวัสดิผล ตัวแทนพรรคไทยรักษาชาติ ระบุว่า การใช้เทคโนโลยีมีความสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ที่ผ่านมา 4 ถึง 5 ปี ประเทศหยุดนิ่งมาพอสมควร จึงทำให้ประเทศยังไม่ก้าวหน้า โดยกฎหมายต่างๆ จะต้องได้รับการแก้ไข แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรค คือ การไม่เป็นประชาธิปไตย และตัวเองไม่อยากเห็นความเหลื่อมล้ำทางสังคม จึงอยากให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ทำอย่างไรให้คน Gen Y ที่อยู่ในต่างจังหวัด มีความเท่าเทียมกับคน Gen Y ในกรุงเทพฯ

"นิด้าโพล" เผย "Gen Y" ชี้ อยากเห็นรัฐบาลใหม่ แก้ปัญหาปากท้อง

นายสุรชาติ เทียนทอง จากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัญหาสำคัญที่สุด คือ อยากให้หยุดการรัฐประหาร และมีการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เพราะไม่มีประเทศใด ที่จะมีการรัฐประหาร ทุก 6 ปี และมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ทุก4 ปี จึงเรียกร้องให้ยุติและผูกขาดการรัฐประหาร รวมถึง การปลดล็อคทางการเมือง

"นิด้าโพล" เผย "Gen Y" ชี้ อยากเห็นรัฐบาลใหม่ แก้ปัญหาปากท้อง นางวทันยา วงษ์โอภาสี ตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า ประเทศยังอยู่ในวังวนของความขัดแย้งมานานนับสิบปี จึงเป็นปัญหาทำให้ประเทศไม่พัฒนา จึงอยากเข้ามาทำงานให้กับประชาชน เพราะอยากเห็นคนไทยรวมพลังร่วมมือให้ประเทศมีทางออก พร้อมยกตัวอย่าง เหตุการณ์ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง ที่สะท้อนถึงความร่วมมือและความสามัคคีของคนในชาติ

"นิด้าโพล" เผย "Gen Y" ชี้ อยากเห็นรัฐบาลใหม่ แก้ปัญหาปากท้อง

 

related