svasdssvasds

"ดอน" ลั่นไม่จำเป็นต่างชาติดูเลือกตั้งไทย ย้ำประเทศต้องมีศักดิ์ศรี [คลิป]

"ดอน" ลั่นไม่จำเป็นต่างชาติดูเลือกตั้งไทย ย้ำประเทศต้องมีศักดิ์ศรี [คลิป]

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยอมรับ เป็นห่วงศักดิ์ศรีประเทศ ย้ำไม่จำเป็นเชิญองค์กรต่างชาติเข้าสังเกตเลือกตั้ง ปี 2562 หลังหลายพรรครุมวิจารณ์ พร้อมแนะ กกต.ใช้กลไกสถานทูตแทน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำชัด ไม่จำเป็นต้องเชิญองค์กรต่างประเทศ เข้ามาสังเกตการเลือกตั้งในประเทศไทยที่จะมีในช่วงต้นปีหน้า เพราะถือเป็นศักดิ์ศรีของประเทศ ในฐานะ ที่ประเทศไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 จึงต้องแสดงความเป็นผู้นำ ซึ่งหากมีการเชิญ ก็จะเป็นเรื่องของ กกต. ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ

ส่วนตัวได้ให้ความเห็นในฐานะที่มีประสบการณ์ด้านการต่างประเทศ ซึ่งประเทศที่ให้ต่างประเทศเข้ามาร่วมสังเกตการณ์มีปัจจัยที่แตกต่างกัน โดยบางประเทศก็มีปัญหา และบางประเทศก็ไม่เคยมีประสบการณ์การเลือกตั้ง แต่ประเทศไทยนั้น ถือว่า เป็นประเทศที่มีประสบการณ์เลือกตั้งมาพอสมควร อย่างเช่น การทำประชามติ พร้อมย้ำว่า ปี 2562 ถือเป็นยุคใหม่ และเป็นปีมงคลฤกษ์ที่จะมีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้น

ส่วนที่หลายพรรคการเมือง ระบุว่า หาก รัฐบาลบริสุทธิ์ใจและเชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะบริสุทธิ์ ยุติธรรม และโปร่งใส ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องปิดกั้นองค์กรต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งไทย นายดอน กล่าวว่า ไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ เนื่องจาก รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้กำหนดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งทั้งก่อนและหลัง จึงขอให้ใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ แต่หากยังไม่พอใจ ก็แนะนำให้ กกต. ใช้กลไกของสถานทูต โดยใช้นักการทูตเฝ้าสังเกตการณ์ และย้ำว่า ใช้คนต่างชาติที่อยู่ในไทย และคนไทยด้วยกันดูแลกันดีกว่า ขณะเดียวกัน ย้ำว่า ไม่เคยห้ามให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ เพราะเกรงว่าข่าวที่ออกมาจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะตนเอง ได้เคยพูดเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้ว

 

related