svasdssvasds

กกต.ถก 77 พรรคการเมือง ระเบียบหาเสียงเลือกตั้ง

กกต.ถก 77 พรรคการเมือง ระเบียบหาเสียงเลือกตั้ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ คณะกรรมการ กกต.จัดประชุมร่วมกับพรรคการเมือง 77 พรรค เพื่อรับฟังความเห็นประกอบการพิจารณาระเบียบการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมกำหนดวงเงิน และการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดียด้วย โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จัดประชุมพรรคการเมืองและสื่อมวลชน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 เพื่อหารือกำหนดค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง ของผู้สมัคร ส.ส.เขต กำหนดหลักเกณฑ์การจัดทำป้ายหาเสียง สถานที่ติดประกาศป้ายหาเสียง และ หารือหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการหาเสียงโดยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์

วงเงินค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร

โดยเบื้องต้น กกต. กำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายของผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง แต่ละคน ไม่เกิน 2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิม 500,000 บาท

ค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง ติดตามขนาดของพรรคซึ่งนับตามจำนวนผู้สมัคร

- พรรคเล็กมาก ขนาด 2S มีผู้สมัครไม่เกิน 50 คน ค่าใช้จ่ายต้องไม่เกิน 10 ล้านบาท

- พรรคเล็ก ขนาด S มีผู้สมัครไม่เกิน 100 คน ค่าใช้จ่ายต้องไม่เกิน 20 ล้านบาท

- พรรคใหญ่ขนาด L ผู้สมัครไม่เกิน 200 คน ค่าใช้จ่ายต้องไม่เกิน40ล้านบาท

- และพรรคใหญ่มาก ขนาด 3XL ที่มีผู้สมัครตั้งแต่ 301-350 คน มีค่าใช้จ่ายได้ไม่เกิน 70 ล้านบาท

การปิดป้ายหาเสียง กกต. กำหนด

- ป้ายหาเสียงมี2ขนาด ได้แก่ขนาด A3 ให้ผู้สมัครจัดทำได้ไม่เกิน 10เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในแต่ละเขต และป้ายคัทเอ้าต์ขนาด130 คูณ 245 ซม. ให้ผู้สมัครจัดทำได้ไม่เกิน2 เท่าของจำนวนหน่วยในแต่แต่ละเขต และพรรคการเมืองจัดทำได้ไม่เกิน1เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในแต่ละเขต

- เนื้อหาในป้ายหาเสียง กำหนดให้มีได้เพียง หมายเลข /ภาพ /ชื่อ-สกุลของผู้สมัคร สามารถถ่ายภาพคู่กับหัวหน้าพรรค และบุคคลที่พรรคเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้เท่านั้น ส่วนข้อความที่ใช้หาเสียงในป้ายใส่ได้เท่าที่จำเป็นซึ่ง กกต. จะกำหนดรายละเอียดอีกครั้ง

-สถานที่ติดตั้งป้าย สามารถติดตั้งได้เฉพาะที่สาธารณะของรัฐเท่านั้น เช่น บริเวณถนนสาธารณะ ซึ่ง กกต. จังหวัดจะเป็นผู้กำหนด

related