svasdssvasds

"ฉัตรชัย" ยัน เพิ่มค่าป่วยการ อสม.1 พันบาท ไม่ได้หวังผลการเมือง

"ฉัตรชัย" ยัน เพิ่มค่าป่วยการ อสม.1 พันบาท ไม่ได้หวังผลการเมือง

รองนายกรัฐมนตรีกำกับด้านสาธารณสุข เผยเพิ่มค่าป่วยการ อสม.เป็น 1 พันบาท ไม่ใช่หวังผลทางการเมือง หรือหวังล้านคะแนนเสียง ตามที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ยืนยันคิดมาเป็นปีแล้ว

พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ รองนายกรัฐมนตรีกำกับด้านสาธารณสุข ยืนยันว่า การเพิ่มเงินให้อาสาสมัครเป็น 1 พันบาท ไม่ได้หวังผลคะแนนเสียง หรือหวังผลทางการเมือง แต่คิดเรื่องนี้ไว้นานแล้ว เพราะได้เห็นปัญหาด้านสาธารณสุข และเห็นถึงปัญหาความแออัดของโรงพยาบาลมาตลอด เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้หารือกับตนเองมานานกว่า 1 ปี ว่าต้องลดขนาดผู้ป่วยที่จะเข้ารับการรักษาให้ได้ ซึ่งถ้าจะทำได้ก็ต้องไปพัฒนาในส่วนของท้องถิ่น หรือโรงพยาบาลศูนย์ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลที่มีอยู่ 9 พันกว่าแห่งทั่วประเทศ พร้อมกันนี้ต้องใช้อาสาสมัครเป็นเครื่องมือสำคัญในการมาช่วยงานเสริม เพื่อลดการเข้าโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของประชาชนให้ได้ ดังนั้นจึงต้องเพิ่มศักยภาพของ อสม.ให้เข้มแข็งขึ้น ต้องหาอาสาสมัครมาช่วยส่งเสริมสุขภาพประชาชน ไม่ให้ประชาชนมาโรงพยาบาลใหญ่ และยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐมีไม่เพียงพอ ให้เพิ่มหมอ เพิ่มพยาบาลก็แก้ปัญหาไม่ได้ จึงต้องอาศัย อสม.ที่มีอยู่จำนวนล้านคนเศษ เพิ่มความรู้ เพิ่มงาน เพิ่มวิธีการปฏิบัติให้กับประชาชน แต่สิ่งที่ตอบแทนตั้งแต่ปี 52 ได้รับเงินเพียง 600 บาท ขณะที่ปัจจุบันค่าใช้จ่าย สภาพเศรษฐกิจควรทำมานานแล้ว แต่ติดขัดเรื่องงบประมาณ และได้เสนอนายกรัฐมนตรีมาก่อนหน้านี้ 6 เดือนแล้ว ซึ่งจะตอบโจทย์การดูแลสุขภาพประชาชนได้

อย่างไรก็ตามถือเป็นเรื่องธรรมดาที่ช่วงหาเสียงก็จะหยิบยกเรื่องเหล่านี้มาโจมตี จึงขอให้สื่อช่วยชี้แจงด้วยว่าการดำเนินการทุกอย่างอยู่ที่หลักการและเหตุผล ลดความแออัดโรงพยาบาลหลักให้ได้ และไม่ใช่แค่เพิ่มศักยภาพ อสม. เท่านั้น แต่ยังมีการของบประมาณไปให้โรงพยาบาลศูนย์ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลอีกพันกว่าล้าน ซึ่งเป็นการให้เป็นแพ็คเกจพร้อมกัน

related