svasdssvasds

หนุ่มแฉบัตรคนจนบอก ไม่ได้ถูกเรียกปรับทัศนคติ

หนุ่มแฉบัตรคนจนบอก ไม่ได้ถูกเรียกปรับทัศนคติ

ชาวบ้านยโสธร ยืนยันถูกทีมงานของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองหนึ่ง บังคับให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อน จึงจะทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้

หนุ่มแฉบัตรคนจนบอก ไม่ได้ถูกเรียกปรับทัศนคติ

จ. ขอนแก่น ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยืนยัน หน่วยงานรัฐในพื้นที่ไม่ได้เชิญให้ไปร่วมแจกบัตรคนจน แต่ไปเพราะต้องการแสดงความยินดี ที่ชาวบ้านได้รับบัตรหลังจากรอคอยมานาน

ก่อนหน้านี้มีผู้โพสต์คลิปวิดีโอ โดยระบุว่า มีทีมงานของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองหนึ่งใน จ. ยโสธรไปเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคภายในวัดประจำหมู่บ้าน พร้อมบังคับให้ประชาชนที่ยังไม่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านไปยื่นเพื่อขอทำบัตรฯ กับทีมงาน ซึ่งมีเงื่อนไขคือ ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อน ถึงจะได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บ้านหวาย ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร เพื่อสอบถามเรื่องราวกับ นาย เกียรติบุรุษ พันธ์เลิศ อายุ 20 ปี อาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ผู้ที่ถ่ายคลิปดังกล่าว

นาย เกียรติบุรุษ เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ตัวเองกลับมาจากขายสลากฯก็ได้พบกับ นาง บุญศิริอายุ 71 ปี ซึ่งเป็นญาติห่างๆ จึงได้ทราบว่าเพึ่งกลับจากไปทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีเจ้าหน้าที่เปิดรับทำอยู่บริเวณวัด แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อน ซึ่งตัวเองเห็นว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับการสมัครเป็นสมาชิกพรรคไม่เกี่ยวข้องกัน จึงให้พี่ชายขี่รถจักรยานยนต์กลับไปถามเจ้าหน้าที่อีกครั้ง ซึ่งเป็นทีมงานของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ยโสธร เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ และก็ได้รับคำตอบเช่นเดิมว่า จะต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อนถึงจะได้ทำบัตรได้ ตนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวไม่ถูกต้อง จึงได้ถ่ายคลิปเอาไว้ พร้อมยืนยันว่า ที่เปิดเผยเรื่องดังกล่าวเพราะเห็นว่าไม่ถูกต้อง และทำในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งเท่านั้น

หนุ่มแฉบัตรคนจนบอก ไม่ได้ถูกเรียกปรับทัศนคติ

ด้าน นาง บุญศิริ อายุ 71 ปี ได้โชว์เอกสาร 2 แผ่น ให้ผู้สื่อข่าวดู ใบหนึ่งเป็นเอกสารใบสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ส่วนอีกใบคือ เอกสารแบบฟอร์มลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมกับบอกว่า สายตาไม่ดีจึงให้เพื่อนบ้านช่วยกรอกข้อมูลให้ โดยวันที่ 23 ธันวาคม ทีมงานของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ฯ ไปเปิดรับทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่วัดโชติการามบ้านหวาย จึงนำหลักฐานไปยื่นเจ้าหน้าที่ แต่ได้รับแจ้งว่าจะต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อน ถึงจะทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้และจะให้เงินอีก 100 บาท เป็นค่าเดินทางด้วย แต่ตัวเองไม่อยากเป็นสมาชิกพรรคการเมืองจึงไม่ทำ

วันที่ 24 ธ.ค.นายนิกร สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นายอำเภอเลิงนกทา และ กกต. จังหวัด ได้ตั้งโต๊ะชี้แจงถึงกรณ๊ดังกล่าว โดยยระบุว่าหน่วยงานราชการไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของพรรคการเมืองดังกล่าว แต่ยอมรับว่ามีเจ้าหน้าที่ชุดไทยนิยมยั่งยืน ลงพื้นที่วัดโชติการาม เพื่อไปแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับชาวบ้านจริง โดยได้แจกบัตรไป 815 ใบ และยังเหลือบัตรอยู่ 54 ใบ แต่เป็นการลงพื้นที่ในวันที่ 22 ธ.ค. ส่วนในวันที่ 23 ธ.ค.ได้มี พรรคการเมืองพรรคหนึ่งไปขอใช้สถานที่วัดดังกล่าวด้วย จึงอาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด ส่วนการแอบอ้างของตัวแทนพรรคการเมืองจะมีความผิดหรือไม่ก็เป็นหน้าที่ของกกต. ในการตรวจสอบ

ด้าน พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขอให้ไปฟังคำชี้แจงจากพรรค เพราะตัวเองไม่รู้เรื่องภายใน ส่วนจะเชิญผู้ที่แอบอ้างสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐไปเพื่อแลกกับการได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเข้าค่ายทหารหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่

related