svasdssvasds

เริ่มแล้ว!! เลือก ส.ว.ระดับประเทศ คึกคักแต่เช้า

เริ่มแล้ว!! เลือก ส.ว.ระดับประเทศ คึกคักแต่เช้า

บรรยากาศคึกคักตั้งแต่เช้า สำหรับการเลือก ส.ว.ระดับประเทศ เพราะผู้สมัครทยอยเดินทางมารอรายงาน หวั่นถูกตัดสิทธิ์ กกต.แจ้งห้ามนำโทรศัพท์มือถือ-อุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเข้าไปในสถานที่เลือก

การเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับประเทศ เริ่มขึ้นในเวลา 9.00 นาฬิกา โดยบรรยากาศเป็นความคึกคัก ผู้สมัคร ส.ว.ที่ผ่านการคัดเลือกจากระดับจังหวัดเข้าสู่ระดับประเทศ ได้ทยอยเดินทางมายังอาคารอิมแพค อารีนา เมืองทองธานี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเป็นสถานที่เลือกส.ว.ตั้งแต่ก่อนเวลา 07.00 น. โดยผู้ที่เดินทางมาถึงก่อนบางส่วนได้เข้ามาพื้นที่ชั้นในเพื่อฝากอุปกรณ์สื่อสารและกล้องถ่ายภาพ และเดินพูดคุยทักทายและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับผู้สมัครด้วยกันเอง ขณะที่บางส่วนได้ตั้งแถวรอที่บริเวณด้านหน้าประตู โดยประตูจะเปิดให้ผู้สมัครผ่านเข้าไปลงทะเบียนในเวลา 08.00 น. และจะปิดประตูทันทีเมื่อพ้นเวลา 09.00 น. เพื่อดำเนินการเลือกกันเองในกลุ่มตามกฎหมาย

โดยผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา รวม 7,056 คน โดยแยกเป็นสมัครด้วยตนเอง 6,551 คน สมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนาชื่อจากองค์กร 505 คน มีผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด 2,746 คน แยกเป็นเพศชาย 2,116 คน และเพศหญิง 630 คน โดยสมัครด้วยตัวเอง 2,294 คน สมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำชื่อจากองค์กร 452 คน และวันนี้จะต้องเลือกกันเองจาก 10 กลุ่มอาชีพ ให้เหลือประเภทสมัครด้วยตัวเอง 100 คน ประเภทองค์กรส่ง 100 คน รวมเป็น 200 คน

ทั้งนี้ การรายงานผลการนับคะแนน เลขาธิการ กกต. จะรายงานผลการนับคะแนนของแต่ละกลุ่มและแต่ละวิธีการสมัครให้ กกต. ทราบ เมื่อ กกต. ได้รับรายงานดังกล่าวแล้ว ให้รอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน หาก กกต. เห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้จัดเรียงลำดับรายชื่อผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่มและแต่ละวิธีการสมัคร รวม 200 คน จากนั้นแจ้งรายชื่อให้ คสช. พิจารณาคัดเลือก จำนวน 50 คน เป็น ส.ว. และคัดเลือกอีก 50 คน เป็นบัญชีรายชื่อสำรอง

โดยสมาชิกวุฒิสภาในวาระเริ่มแรก ตามบทเฉพาะกาลของแห่งรัฐธรรมนูญ ปี 2560 กำหนดให้มีสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 250 คน มีที่มาจาก 3 ช่องทาง คือ

1. กกต. ดำเนินการจัดให้มีการเลือก ส.ว. จำนวน 200 คน แล้ว นำรายชื่อเสนอต่อ คสช. คัดเลือกจำนวน 50 คน

2. คณะกรรมการสรรหา ส.ว. คัดเลือกบุคคลผู้มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสมในอันจะเป็นประโยชน์แก่ การปฏิบัติหน้าที่ของวุฒิสภาและการปฏิรูปประเทศมีจำนวนไม่เกิน 400 คน แล้ว นำรายชื่อเสนอต่อ คสช. คัดเลือก จำนวน 194 คน

3. ผู้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จำนวน 6 คน

related