svasdssvasds

อำลาอาคารรัฐสภาวันสุดท้าย เตรียมอัญเชิญอนุสาวรีย์ ร.7- หาที่ใหม่ให้ปลาคาร์ฟ 581 ตัว

อำลาอาคารรัฐสภาวันสุดท้าย เตรียมอัญเชิญอนุสาวรีย์ ร.7- หาที่ใหม่ให้ปลาคาร์ฟ  581 ตัว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่บรรดาข้าราชการรัฐสภาเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ณ อาคารรัฐสภาหลังเก่าก่อนส่งคืนพื้นที่ทั้งหมดกลับไปยังสำนักพระราชวัง วันที่1 ม.ค.นี้ บรรยากาศที่อาคารรัฐสภาหลังเก่า ถนนอู่ทองใน วันนี้มีบรรดาข้าราชการ เจ้าหน้าที่ อดีตนักการเมือง สมาชิกวุฒิสภา และบุคคลที่มีความผูกพันได้เข้ามาถ่ายรูปร่วมกับอาคารรัฐสภาเป็นที่ระลึกจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ รวมถึง ร้านค้า ร้านอาหาร และร้านตัดผมที่อยู่คู่กับอาคารรัฐสภามากว่า 20ปี

โดยหน่วยงานต่างๆได้เริ่มทยอยเคลื่อนย้ายอุปกรณ์เอกสารไปปฏิบัติหน้าที่ยังอาคารสำนักงานอื่นของรัฐสภาเป็นการชั่วคราว อาทิ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถนนประดิพัทธิ์ และ ถนนสุโขทัย สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น เป็นต้น เพื่อรอการกอสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่เสร็จสิ้น ในช่วงกลางปี2562 ส่วนที่อาคารรัฐสภาหลังเก่าขณะนี้มีอายุ 44ปีเต็มจะยังใช้เป็นสถานที่เฉพาะประชุม สนช. เพื่อกฎหมายที่ค้างอยู่ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2562

[gallery columns="1" size="full" ids="410462,410463,410464"]

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยว่าในวันที่5 ม.ค. นี้ ประธาน สนช. จะทำพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่7 เพื่ออัญเชิญไปยังกรมศิลปากร สำหรับบูรณะก่อนจะอันเชิญไปประดิษฐาน ณ อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เบื้องต้นได้ขอให้กรมศิลปากรทบทวนความเห็นที่ทางกรมศิลป์จะจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์องค์ใหม่ขึ้นมาแทน โดยเห็นว่าองค์เดิมมีความสำคัญเป็นที่สักการะบูชาของผู้คนมายาวนานถึง 44 ปี และเป็นพระบรมราชานุสาวรีย์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่7 เสด็จพระราชดำเนินมาติดตามการจัดสร้างด้วยพระองค์เอง

สำหรับปลาคาร์ฟ จำนวน 581 ตัวที่เลี้ยงไว้ยืนยันว่าจะไม่เคลื่อนย้ายไปยังรัฐสภาแห่งใหม่เนื่องจากไม่มีสถานที่รองรับ โดยในวันนี้จะประชุมฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางเคลื่อนย้าย ที่ตะต้องย้ายออกภายในเดือนมีนาคม2562 เบื้องต้นได้เสนอให้กรมประมงรับไปเลี้ยงดูแต่เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่ยังต้องรับผิดชอบในการเลี้ยงดู จึงอาจจะใช้วิธีการประมูลหรือมอบให้กับผู้ที่มีความพร้อมในการเลี้ยงดูต่อไป

related