svasdssvasds

พรรคการเมืองประสานเสียงค้านเลื่อนเลือกตั้ง ลั่นทั่วโลกรู้แล้วกำหนด 24 ก.พ.

พรรคการเมืองประสานเสียงค้านเลื่อนเลือกตั้ง ลั่นทั่วโลกรู้แล้วกำหนด 24 ก.พ.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่อาจต้องขยับการเลือกตั้งออกไปอีก 1 เดือน เพราะพิมพ์บัตรเลือกตั้งเสร็จไม่ทันตามกำหนดการที่วางไว้ว่าไม่เห็นด้วยที่จะมีการเลื่อนขยับการเลือกตั้งออกไป เนื่องจากเหตุที่พิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน เพราะในยุคปัจจุบันวิทยาการเรื่องการพิมพ์ก้าวหน้าไปมาก ในยุคดิจิตอล ข้ออ้างเรื่องพิมพ์บัตรไม่ทันเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น ถึงแม้กกต.จะยอมรับข้อเสนอให้มีชื่อพรรค และโลโกพรรคใส่ในบัตรเลือกตั้งด้วยก็ไม่น่าจะต้องใช้เวลาพิมพ์มากขึ้นกว่าการที่บัตรเลือกตั้งมีหมายเลขแต่เพียงอย่างเดียว การเลือกตั้งในหลายประเทศบัตรเลือกตั้งใส่ทั้งชื่อผู้สมัคร ชื่อพรรค โลโกพรรค และระยะเวลารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งแค่ 2-3 สัปดาห์ หลังประกาศวันเลือกตั้ง แต่ก็ยังสามารถพิมพ์บัตรเลือกตั้งได้ทัน

นายองอาจ กล่าวเพิ่มเติมว่าการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป โดยไม่มีเหตุผลเพียงพอจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ เพราะขณะนี้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศต่างรับทราบกันโดยทั่วไปแล้วว่าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 จึงขอฝากให้กกต.รัฐบาล และผู้เกี่ยวข้องพิจารณาเรื่องนี้ให้ถี่ถ้วน รอบด้าน คำนึงถึงผลกระทบอื่นๆ ที่จะตามมาด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาใดๆ ตามมาภายหลัง

ด้าน สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เพซบุ๊ก ส่วนตัว ว่า หากจะเลื่อนเลือกตั้งโดยผู้มีอำนาจ กกต.โปรดอย่ารับเป็นแพะ โดยข่าวเรื่องการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปหนึ่งเดือนเนื่องจาก กกต.ไม่สามารถพิมพ์บัตรได้ทัน แพร่สะพัดออกมาในช่วงนี้ หากข่าวเป็นจริง กกต.ย่อมกลายเป็นองค์อิสระอีกองค์กรหนึ่งที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วงไม่แพ้ ป.ป.ช.ในช่วงนี้ จะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สะสมแต้มลบแก่ กกต. นับแต่เรื่องแบ่งเขตไม่ทันเวลา แบ่งเขตใหม่แล้วมีปัญหา จัดการคัดเลือก ส.ว.ที่เงียบเหงาและใช้งบประมาณมาก และการไม่มีท่าทีชัดเจนต่อการกระทำที่สุ่มเสี่ยงผิดของพรรคฝ่ายรัฐบาลทหาร แต่การเลื่อนเลือกตั้ง เป็นเรื่องใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับเรื่องก่อนๆ เพราะ กกต.ยืนยันมาตลอดว่าพิมพ์ทัน โดยเฉพาะการประชุม กกต.เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 ฝ่ายสำนักงานก็ยืนยันหนักแน่นว่าทำได้ทัน ดังนั้น หากการเลื่อนมาจากความปรารถนาของผู้มีอำนาจ เราหวังว่า กกต.คงไม่เอาตัวเข้าไปเป็นแพะ “แพะเขาเอาไว้บูชายัญ ไม่ได้มีไว้แก้ตัวแทนใครครับ”

 

ขณะที่ นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยอมรับว่ารู้สึกกังวล ต่อกระแสข่าวการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป 2 - 3 สัปดาห์ จาก 24 กุมภาพันธ์ 2562 โดยวิงวอนขอผู้มีอำนาจ โดยเฉพาะ กกต. อย่าเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะวันที่ 24 กุมภาพันธ์นั้น เป็นที่รับทราบของทั่วโลกแล้ว และควรทำให้ประเทศไทยได้รับความเชื่อมั่น

ส่วนความคืบหน้าการจัดเตรียมสมาชิกเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น นางสาวกัญจนา เปิดเผยว่า พรรคจะส่งผู้สมัครประมาณ 320 คน จาก 350 เขต ทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นการส่งที่มากที่สุด มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะระบบการเลือกตั้ง กำหนดทุกคะแนนมีค่า พรรคจึงจะต้องจะพยายามให้ได้ ส.ส. ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ โดยเตรียมปฐมนิเทศผู้สมัคร ส.ส. ในวันที่ 10 มกราคมนี้ ส่วนรายชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรีของพรรค 3 รายชื่อนั้น คาดว่า น่าจะเป็นบุคคลภายในพรรค โดยจะเปิดเผยทันทีที่มีการรับสมัครเลือกตั้ง

related