svasdssvasds

“ประชาชาติ” พรรคใหม่ ในมือ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ขอแก้ปัญหาชาติด้วย “พหุวัฒนธรรม”

“ประชาชาติ” พรรคใหม่ ในมือ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ขอแก้ปัญหาชาติด้วย “พหุวัฒนธรรม”

ต้องถือว่าเป็นนักการเมืองรุ่นใหญ่ เก๋าประสบการณ์การเมือง ผ่านสภามาหลายยุค สำหรับวันมูหะมัดนอร์ มะทา ในวัย 74 ปี ที่วันนี้ลุกขึ้นมาเป็นแม่ทัพอีกครั้ง ในการนำกำลังพลลงสนามเลือกตั้ง ที่ก่อตั้งมาเองกับมือ ในนาม “พรรคประชาชาติ” โดยชูธงแก้ความขัดแย้งในสังคม ด้วยหนทางพหุวัฒนธรรม ทั้งเสนอให้รื้อกติกาที่ คสช.ได้วางอำนาจไว้

ในช่วงเวลานี้ หัวหน้าพรรคประชาชาติ มีภารกิจรัดตัวการเลือกตั้งที่กำลังจะถึงนี้ เปิดโอกาสให้สัมภาษณ์ว่า 10 กว่าปีมานี้ เมืองไทยเเตกเเยกเพราะสีเสื้อจนเกิดการยึดอำนาจสองครั้ง สังคมก็ยังไม่ปรองดอง พรรคจะเเก้ปัญหานี้ให้คนไทยอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน มีความเห็นเเตกต่างกันได้ เเต่ไม่ควรเเตกเเยก บ้านเมืองเสียโอกาสไปมากเเล้ว เราควรมาคุยเเละหาทางออกที่ทุกฝ่ายยอมรับ

"วันนี้คนจนยังเป็นปัญหาใหญ่ รัฐบาลนี้เเจกเงิน 500 บาท ถามว่าเศรษฐกิจดีอย่างที่เเกนนำรัฐบาลระบุหรือ  เงินจำนวนนี้มีความหมายกับชีวิต  ผมดีใจที่พวกเขาได้รับโอกาสนี้ เเต่จะดีกว่านี้หากรัฐบาลสร้างงาน สร้างรายได้เเบบถาวร เช่น ควรมีกองทุนในการตั้งตัวประกอบอาชีพ เกษตรกรควรขายสินค้าได้ราคาไม่ต้องเสี่ยงรายปี เช่น ยางพาราตอนนี้ ต้นทุนกิโลกรัมละ 63 บาท เเต่ราคาวันนี้อยู่ที่ 20 บาท ขาดทุนไหม? ทำไมเราไม่ใช้เทคโนโลยีในการนำยางพาราไปใช้ในการต่อยอด  กำหนดว่าการสร้างถนนในเมืองไทย ต้องใช้ยางพาราครึ่งหนึ่ง  เเม้ราคาจะสูงกว่ายางมะตอย เเต่ประสิทธิภาพดีกว่า 2 เท่า หรือนำมาผสมทำหมอนรางรถไฟเหมือนที่ต่างประเทศใช้เเล้ว คุณภาพดีกว่าซีเมนต์ด้วยำ ตรงนี้จะนำไปใช้กับการลงทุนรถไฟทางคู่เเละรถไฟความเร็วสูงได้ อย่างเช่น มาเลเซียให้จีนมาสร้างรถไฟความเร็วปานกลาง เเต่มีข้อตกลงให้จีนซื้อน้ำมันปาล์มไปใช้ (บาร์เตอร์เทรด) ทำเกษตรกรอยู่ได้  รัฐบาลควรใช้ระบบเเละญี่ปุ่นที่ดูเเลเกษตรกรดีมาก ไม่ใช่เเก้ปัญหาเดิมๆทุกปี เพราะเกษตรกรในไทยมีมาก เจึงควรสร้างระบบให้มั่นคง อย่าหวังพึ่งการส่งออกอย่างเดียว"

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวถึงความพร้อมของพรรค ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ว่า คนในจ.ปัตตานี ตอบรับ พรรคเลือกเปิดตัวครั้งแรกในต่างจังหวัด เพราะถือว่าทุกจังหวัดคือประเทศไทย ก่อกิจกรรมต่างๆ เหมือนกรุงเทพฯ เรามีผู้สมัครหน้าใหม่ ดีกรีปริญญาเอกหลายคน ทำงานในองค์กร หน่วยงานชั้นนำที่สนใจมาทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะ กทม.พรรคมีผู้สมัครครบแล้ว จะเปิดตัวกับสังคมเร็วๆ นี้ และทยอยเปิดในภาคต่างๆ ต่อไป นโยบายของประชาชาติจะนำเสนอปัญหาแตกต่างกันไปตามภูมิภาค เพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุดและเหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ ยกตัวอย่าง ภูเก็บควรมีงบประมาณพัฒนาพื้นที่ 30% ให้ลงทุนพัฒนาจังหวัดได้ด้วยตัวเอง จากการจัดเก็บรายได้เข้าส่วนกลางปีละ 4 แสนล้านบาท เป็นต้น

“เราศึกษาการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นแบบครบวงจร ตอนนี้ มองว่ากทม.ควรให้ประชาชนในเขตนั้นๆ มีสิทธิเลือกผู้อำนวยการเขตเอง เหมือนการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เพราะแต่ละเขตมีปัยหาแตกต่างกัน จะรอผู้ว่าฯแก้ไขอาจล่าช้า ถ้ามีผอ.เขตจากการเลือกตั้ง ก็จะแก้ปัญหาได้เร็วเพราะรู้ข้อมูล”

หัวหน้าพรรคประชาชาติ เน้นย้ำนโยบายพรรคที่จะเสนอต่อสังคมว่า นโยบายเฉพาะของพรรค  คือส่งเสริม “สังคมพหุวัฒนธรรม” ที่เคารพในความแตกต่างหลากหลายทางชาติพันธุ์ ศาสนา ภาษา อัตลักษณ์ วัฒนธรรม ถิ่นกำเนิด ความเชื่อ และอุดมการณ์ นำไปสู่ความเป็น “ประชาชาติ” ท่ามกลางความแตกต่างหลากหลาย พลเมืองของประเทศอยู่ร่วมกันอย่างเคารพ เอื้ออาทร เสมอภาคและมีสันติ ดังนั้นพรรคมุ่งแก้ไขปัญหาความขัดแย้งตามหลักนิติธรรม ส่งเสริมแนวทางสันติวิธี กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ ยุติธรรม ทางเลือก ไปถึงการเยียวยาและฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุต่างๆ ในทุกด้าน เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพใน “สังคมพหุวัฒนธรรม” ที่จะลดปัญหาความขัดเเย้งในสังคม”

เมื่อถามว่า หวั่นเกรงสถานการณ์การเมืองจะมีการแข่งขั้ว ที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายในอนาคตอีกหรือไม่  นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบว่า เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นอีก หลายฝ่ายมีบทเรียน ทุกคนรับได้ผลกระทบมาเเล้ว เลือกตั้งครั้งนี้ไม่ควรให้การยึดอำนาจเกิดขึ้นอีก  คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ควรเป็นกลาง อะไรที่ส่อว่าเอื้อประโยชน์ให้บางพรรค ควรยุติ  เพื่อประชาชนควรเลือกพรรคและคนดีมาแก้ปัญหาบ้านเมือง ไม่ใช่เลือกคนซื้อเสียง อย่าให้วงจรอุบาทว์กลับมาอีก ปัญหาต้องแก้แบบถาวร ให้การปฎิรูปการเมือง รัฐสภาเกิดขึ้นจริง ต้องช่วยกันทำให้รัฐสภาคือสถานที่แก้ปัญหาบ้านเมืองด้วยกฎหมาย

หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของนักการเมือง ต้องรับฟังเสียงข้างน้อย เเละเคารพเสียงข้างมาก อย่าทำอะไรที่ฝืนความรู้สึกสังคม กติกาขณะนี้ ให้มี ส.ว.250 คนเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย ตนไม่ใช่คนดื้อรั้น แต่มองว่ากติกาเขียนมาเเบบนี้ก็ต้องรับ เพราะผ่านประชามติเเล้ว  เเต่หากมีโอกาสควรเเก้ เนื่องจากมองเห็นตั้งเเต่ต้นเเล้วว่าไม่สมบูรณ์ ไม่ใช่ประชาธิปไตย สร้างปัญหาเเบบซ่อนเงื่อนไว้จะก่อปัญหาวันข้างหน้า

วันนั้นจะมีรัฐสภาเเละมีนายกฯ เเต่เขียนเเบบนี้ นายกฯเสียงข้างน้อยเกิดขึ้นได้ เเต่รัฐบาลนั้นจะอยู่ได้ไหม? ทำไมวันนั้นเขียนกติกาไม่เขียนให้ดีกว่านี้  ..... นายกฯจะเกิดขึ้นด้วย 376 เสียงที่มาจากส.ว.เเละส.ส.  เเบ่งเป็น 250 ส.ว.เเละ 126 ส.ส. จากทั้งหมด 700 เสียง ถามว่า การตั้งรัฐบาลจะมีพรรคใดได้ส.ส. 251 คนหรือไม่  ตอบว่ายาก   รัฐธรรมนูญฉบับนี้เหมือนรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับที่ 13 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2521  ตอนนั้นตนเข้ามาทำงานการเมืองเเล้ว และให้ 2 สภาร่วมเลือกนายกฯ วันนั้นตนไม่เห็นด้วยนะ วันนี้ก็ยังยืนยันเเบบเดิม รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนไว้ไม่ให้มีพรรคเสียงข้างมาก วันนี้มีสองฝ่ายเเล้วคือฝ่ายค้านเเละฝ่ายหนุน คสช.จะเเย่งส.ส. 250 คนจาก 500 คนไปรวมกับส.ว. 250 คน ในความจริง  ฝ่ายที่ค้านคสช.จะมีส.ส. 300 คนในมือ ก็ยังขาดอีก 76  เสียงที่จะเกิน 700 เสียงของทั้งสองสภา  ก็ไม่สามารถเลือกนายกฯได้เพราะไม่มี 250 ส.ว.ที่รู้กันว่า คสช.เเต่งตั้งมาร่วม  กติกาเขียนเเบบนี้ วุ่นไปหมด พรรคประชาชาติอยากบอกสังคมว่า พรรคขอเเก้รัฐธรรมนูญหลังเลือกตั้งเเน่นอน ใครเห็นด้วยก็ขอให้พิจารณาผู้สมัครของพรรค

ยิ่งบทเฉพาะกาล มาตรา 272  ระบุว่า วาระเริ่มแรก เมื่อมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามมาตรา 268 แล้ว หากมีกรณีที่ไม่อาจแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีจากผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88 ไม่ว่าด้วยเหตุใด และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจํานวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดเท่าที่มีอยู่เข้าชื่อเสนอต่อประธานรัฐสภาขอให้รัฐสภามีมติยกเว้นเพื่อไม่ต้องเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88 กรณีนั้น ให้ประธานรัฐสภาจัดให้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาโดยพลัน และในกรณีที่รัฐสภามีมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภาให้ยกเว้นได้ ให้สภาผู้แทนราษฎรดําเนินการตามมาตรา 159 ต่อไป โดยจะเสนอชื่อผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88 หรือไม่ก็ได้”

ในฐานะหัวหน้าพรรคคาดว่า กลุ่มวาดะห์ที่หายไปนาน จะสามารถปักธงเลือกตั้งใน 3 จังหวัดชายแดนใต้สำเร็จหรือไม่? นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบว่า นับแต่กลุ่มวาดะห์เกิดขึ้น ช่วงพรรคความหวังใหม่ พวกตนทำงานในพื้นที่ที่สังคมไว้วางใจ ที่ใช้นโยบาย”ฮารัปปันบารู” เเก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ได้สำเร็จ จนพรรคความหวังใหม่ยุบรวมกับพรรคไทยรักไทย เกิดเหตุความไม่สงบปะทุขึ้นจนถึงช่วงนี้  ประชาชนในพื้นที่กังวลกับมาตรการเเก้ปัญหา ช่วงนั้นพวกจยสอบตกกันเยอะ เเต่วันนี้ประชาชนหวังว่า กลุ่มวาดะห์จะกลับมาช่วยให้พื้นที่สงบ  จึงมีการหารือร่วมกัน  เน้นประเด็นการเเก้ปัญหาความไม่สงบ การศึกษาเเละเศรษฐกิจ นี่เป็นที่มาซึ่งหลายคนมาชวนตนให้ตั้งพรรค ทั้งๆที่ตั้งใจวางมือการเมืองเเล้ว เลขาธิการพรรค  พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ซึ่งเคยทำงานในศอ.บต.มาขอให้รับหน้าที่หัวหน้าพรรค ก่อนที่จะส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ พรรคเป็นของคนทุกกลุ่ม วันนี้มีอดีตส.ส.จากชาติไทยพัฒนา มาตุภูมิ ภูมิใจไทยมาร่วมงานกับพรรค โดยเฉพาะส.ส.มุสลิมที่อยากรวมกลุ่มเเละนำคนที่เข้าใจปัญหามาเเก้ไข เเละยังมีอดีตข้าราชการในพื้นที่ที่นับถือศาสนาพุทธ  ชาวไทยภูเขา ชนกลุ่มน้อย คนไทยเชื้อสายจีน มาร่วมงานกับพรรค

“ประชาชาติ” พรรคใหม่ ในมือ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ขอแก้ปัญหาชาติด้วย “พหุวัฒนธรรม”

related