svasdssvasds

สภาใหม่เสร็จไม่ทันโหวตนายกฯ !! เล็งใช้ห้อง TOT ให้ ส.ส.-ส.ว.ประชุมก่อน

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยอมรับ อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จะแล้วเสร็จไม่ทันการโหวตรายชื่อนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะใช้ห้องประชุมของบริษัท ทีโอที ย่านแจ้งวัฒนะไปก่อน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ว่า ขณะนี้ยังคงติดขัดในการติดตั้งระบบสาธารณูปโภคและระบบไอทีซีที่ห้องประชุมใหญ่สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ที่ต้องใช้ระบบการซ่อนสายไฟบนฝ้า เพราะหากติดตั้งไปก่อนอาจส่งผลกระทบต่อฝ้าเพดานที่เป็นไม้สักจนเกิดความเสียหายได้ และตามกำหนดสัญญาการก่อสร้างทั้งหมด จะต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2562 ส่วนอาคารรัฐสภาปัจจุบัน จะใช้งานเฉพาะวันที่มีประชุมใหญ่สนช. ก่อนส่งคืนให้สำนักพระราชวัง โดยระหว่างนี้การประชุมกรรมาธิการฯ คณะต่างๆ จะใช้อาคารสุขประพฤติย่านบางซื่อไปก่อน

ส่วนการจัดเตรียมสถานที่เพื่อเตรียมประชุมร่วมระหว่าง ส.ส. และ ส.ว. หลังการเลือกตั้งนั้น ประธาน สนช. กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหาจัดหาสถานที่ล่วงหน้า เพราะหลังการประกาศผลเลือกตั้ง 24 เมษายน ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2562 จะต้องเริ่มประชุมเพื่อเลือกประธาน ส.ส. และประธานส.ว. รวมถึงนายกรัฐมนตรี คาดว่าห้องประชุมของบริษัท ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ น่าจะมีความเหมาะสม เพราะสามารถบรรจุคนได้ถึง 700 คน แต่หากสภาผู้แทนราษฎรในอนาคตเห็นเป็นอย่างอื่น ก็สามารถพิจารณาเปลี่ยนแปลงได้

related