svasdssvasds

ลุงตู่นำประชุม ครม. นัดแรกรับปีใหม่

นายกรัฐมนตรียิ้มแย้ม นำคณะรัฐมนตรีทำบุญตักบาตรรับปีใหม่ 2562 ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกของปี

ประชุม ครม.นัดแรกปี 2562 นายกฯ บอก "คนทำความดีไม่ต้องขออะไร ขอให้ทำความดีก็พอ" ด้านกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอแผนจัดซื้อรถเมล์ ล็อต 2 ที่เหลืออีก 2,511 คัน

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา และคณะรัฐมนตรีพร้อมคู่สมรส ทำบุญเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2562 โดยเข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ก่อนตักบาตรพระสงฆ์ 62 รูป บริเวณสนามหญ้าข้างตึกไทยคู่ฟ้า มีหน่วยงานภาครัฐ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาลและสื่อมวลชน ร่วมตักบาตรในครั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคล ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เป็นไปด้วยความเข้มงวดตามปกติ

ระหว่างเดินจากไทยคู่ฟ้า มายังตึกบัญชาการ 1 นายกรัฐมนตรีได้หยุดไหว้ศาลพระภูมิ เจ้าที่ ศาลตา-ยาย ซึ่งสื่อมวลชนได้สวัสปีใหม่ นายกรัฐมนตรีให้พรกลับ "ขอให้ทุกคนมีความสุข" จากนั้นผู้สื่อได้ถามต่อว่า ปีใหม่นายรัฐมนตรี ได้ขอพรอะไร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "คนทำความดีไม่ต้องขออะไร ขอให้ทำความดีก็พอ"

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกในปี2562 นายกรัฐมนตรีได้ร่วมกิจกรรมประชาสัมพันกิจกรรมรณรงค์เผยแพร่พระไตรปิฎกฉบับประชาชน โดยมีตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยม จากมูลนิธิครอบครัวพอเพียง จำนวน 30 คนเข้าร่วมนำเสนอกิจกรรม

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทักทายกับนักเรียนและถามว่า พระไตรปิฎกมีกี่ขันธ์ ซึ่งนักเรียนตอบว่าพระไตรปิฎกมีทั้งหมด 84,000 พระธรรมขันธ์ จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้นำเหล่านักเรียนกล่าวคำพร้อมกันว่า " คนไทยต้อง ซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน อดทน จงรักภักดี ถ้าเป็นแบบนี้ลุงก็มีความหวัง

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมการเสนอกิจกรรมซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เปิดอ่านข้อความหลักธรรม บนปกหนังสือพระไตรปิฎก เกี่ยวกับการปกครองประเทศให้ได้ผลดี ว่าจะต้องจับหลักเศรษฐกิจเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการเเจกพืชผลการเกษตรแก่เกษตกร และให้แนวทางการพัฒนากับพ่อค้าร้านค้า อย่างสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ขณะนี้ในเรื่องเศรษฐกิจ ก็อย่าให้ใครมาบิดเบือน โดยจะแจกทั้งหมดก็ไม่ได้ ซึ่งจะต้องดูแลทุกภาคส่วน อย่างความซื่อสัตย์ สุจริต

ขณะที่นายสุวิทย์ เมษินทรีย์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อจัดนิทรรศการแสดงการพัฒนาย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี (Yothi Medical Innovation

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การร่วมมือของโรงพยาบาลทั่วประเทศ ถือเป็นผลสำเร็จของไทย อาจมีการความร่วมมือจากต่างประเทศลงมาบ้าง ซึ่งถือเป็นการปฏิรูป และยังเน้นย้ำอีกว่า การปฏิรูปไม่ใช่เรื่องง่าย ทำคนเดียว รัฐบาลบาลสั่งการอยู่หน่วยเดียวไม่สามารถสำเร็จได้ รัฐบาลจะเป็นเพียงผู้ตีกรอบให้ แต่จะต้องหน่วยงานต่างๆร่วมกันด้วย ประเทศไทยจะต้องเป็นแบบนี้ต่อไป และตนขอฝากไว้กับทุกคนด้วย

ส่วน การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ซึ่งถือเป็นการประชุมนัดแรกมีวาระสำคัญที่จะพิจารณา โดยกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอแผนจัดซื้อรถเมล์ ล็อต 2 ที่เหลือ อีก 2,511 คัน เบื้องต้นล็อต 2 จะใช้วิธีซื้อและเช่า รถ 2 ประเภทก่อน คือ ระบบดีเซลและไฟฟ้า (ไฮบริด) และรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี)

ด้านกระทรวงคมนาคม เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

related