svasdssvasds

"วิษณุ" ไม่ชัดเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ โยนกกต.พิจารณา ยันไม่เกิน 9 พ.ค.แน่ [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถึงการกำหนดวันจัดการเลือกตั้งที่เหมาะสม โดยวันนี้จะไปพูดรายละเอียดและปัญหาของรัฐบาล ที่จะไปเกี่ยวข้องกับวันเลือกตั้ง เนื่องจากงานพระราชพิธี การบรมราชาภิเษก ที่ก่อนวันพระราชพิธี 4-6 พ.ค. จะมีรายละเอียดของงานพระราชพิธีก่อนหน้าประมาณครึ่งเดือน และหลังงานพระราชพิธีวันที่ 6 พ.ค. อีกครึ่งเดือน ซึ่งเป็นขั้นตอน ตามราชประเพณี ทั้งการเตรียมน้ำ ซึ่งการจะประกอบการพระราชพิธี การบรมราชาภิเษก จะต้องมีดำเนินพิธีกรรมต่างๆ ให้ถูกหลักจารีตประเพณี เป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ต้องรู้

นายวิษณุ กล่าวว่า ให้พิจารณาดูว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะกำหนดให้วันที่ 24 ก.พ. 62 เป็นวันเลือกตั้ง หรือจะขยับ และหากขยับออกไป จะขยับอย่างไร เพื่อให้เกิดความสะดวก ทุกอย่างสอดคล้อง ขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญ และขั้นตอนของราชประเพณี แล้วตัดสินอย่างไร กกต.จะเป็นผู้เสนอวันเลือกตั้ง

นายวิษณุ เผยว่า ส่วนตัวไม่สามารถตอบได้ว่า ส.ส.ใหม่หรือเก่า จะเกิดขึ้นหลังพระราชพิธี ซึ่งตรงนี้ตอบไมได้ เบื้องต้นอยากให้ได้แค่วันเลือกตั้ง จะเป็นวันใด

เมื่อถามว่าจะขยับเป็นเดือนมีนาคม ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่จะต้องมีการคุยกัน โดยอธิบายเพิ่มเติมการเลือกตั้ง อย่างไร ก็ต้องอยู่ภายในกรอบ 150 วัน คือ ต้องไม่เกินวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งส่วนตัวมองว่าวันเลือกตั้งและการหาเสียงไม่ได้กระทบกับงานพระราชพิธี เพราะทุกอย่างต้องเกิดความสงบเรียบร้อยอยู่แล้วตามปกติ แต่เมื่อการเลือกตั้งเสร็จสิ้น จะต้องมีกิจกรรม ที่ต้องดำเนินการทางการเมืองตามกรอบกฎหมายให้แล้วเสร็จ ประมาณ 10 กว่าขั้นตอน รวม 75 วัน ซึ่งหากกิจกรรมเหล่านี้ไปตรงกับงานพระราชพิธี เพราะฉะนั้นต้องเลื่อนกิจกรรมวันเลือกตั้ง ออกไปก่อน แล้วค่อยมาคำนวณกิจกรรมทางการเมือง ไม่ให้ทับซ้อน โดยมีวิธีการนำปฏิทินเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62 มาวาง แล้วเทียบวัน ตั้งวันเลือกตั้งเมื่อไหร่ จนถึงวันทำกิจกรรม เพื่อดูว่าขั้นตอนของกิจกรรม การได้มาของ ส.ส.ใช้เวลากี่วัน และนำปฏิทินพระราชพิธีทับลงไป แล้วจะมองเห็นว่ามีวันทับซ้อนเกิดขึ้น และนำปฏิทินแผ่นที่ 3 ลงไป เพื่อการขยับระยะเวลา ซึ่งปฏิทินที่ 3 จะเป็นการขยับวันและเวลาที่เหมาะสมสำหรับการจัดการเลือกตั้ง ที่ไม่กระทบต่อ การไม่ทับซ้อนกับการจัดงานพระราชพิธี แต่จะต้องอยู่ภายในกรอบ 150 วัน ตามที่กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส.กำหนดไว้ ซึ่งการขยับจะต้องทำโดยเร็วที่สุดและไม่ทับซ้อน

ซึ่งการกำหนดวันจัดการเลือกตั้งต้องเป็นหน้าที่ของ กกต. และแม้ว่าพระราชกฤษฎีกา จัดการเลือกตั้ง ยังไม่ประกาศลงในราชกิจจาเวลานี้ ก็ยังไม่แน่นเป็นห่วง เพราะยังมีเวลาในการจัดการเลือกตั้งตามกรอบกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวยังถามย้ำว่า จะมีการเลื่อนเลือกตั้งได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า อาจจะไม่ขยับก็ได้ หาก กกต. ย่นระยะเวลาในบางขั้นตอน เช่น การประกาศและรับรองผลการเลือกตั้งได้เร็วขึ้น และจะทำอย่างไร ทำเร็วได้หรือไม่ ต้องไปปรับขั้นตอนบางอย่างลง แต่ย้ำว่าการจัดการเลือกตั้ง จะต้องเกิดขึ้นวันที่ 9 พ.ค.โดยไม่มีข้อยกเว้น

related