svasdssvasds

"วิษณุ" ย้ำ! เลือกตั้งเกิดขึ้นภายในมีนาคม

"วิษณุ" ย้ำ! เลือกตั้งเกิดขึ้นภายในมีนาคม

"วิษณุ" ย้ำเลือกตั้งเกิดขึ้นภายในเดือนมีนาคม เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกับการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ห่วงกิจกรรมทางการเมืองหลังเลือกตั้งเสร็จ ชี้ พ.ร.ฎ เลือกตั้งควรเผื่อเวลาให้พรรคการเมืองหาเสียงภายใน 52 วัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวานนี้ถึงการกำหนดวันเลือกตั้งไม่ให้ทับซ้อนกับการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สอบถามรายละเอียดในการหารือ ซึ่งตนเองก็ได้ชี้แจงให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว ส่วนจะขยับวันเลือกตั้งเป็นวันใดนั้น ส่วนตัวมองว่า ควรจะเกิดขึ้นภายในเดือนมีนาคม หรือภายในกรอบ 150 วันตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้วันประกาศผลเลือกตั้งไปทับซ้อนกับการพระราชพิธี เนื่องจาก กกต.จะต้องประกาศผลเลือกตั้งภายใน 60 วัน หลังวันที่มีการเลือกตั้ง

ดังนั้นหากกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มีนาคม หรือ 31 มีนาคม ก็จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้หลังการพระราชพิธี ซึ่งหากยังมีการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์เช่นเดิม สิ่งที่ตนเองเป็นห่วงคือเรื่องของกิจกรรมทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นหลังวันเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการประกาศราชชื่อสมาชิกวุฒิสภา การเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก และจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวไม่ได้อยู่ในการดูแลของ กกต.แล้ว แต่อยากให้ กกต.มาบริหารจัดการให้เกิดความเหมาะสมไม่ให้ทับซ้อนกับการพระราชพิธี

ส่วนที่มีบางฝ่ายเสนอว่าควรขยับวันเลือกตั้งขึ้นมาก่อนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะต้องดูว่าประกาศผลเลือกตั้งภายใน 60 วันจะไปเกิดขึ้นในวันใดก็ต้องพิจารณาอีก

ส่วนการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง นายวิษณุ จะต้องเผื่อเวลาให้พรรคการเมืองหาเสียงก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง 52 วัน เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ได้มีการกำหนดไว้ว่า หากประกาศ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง ในวันที่ 2 มกราคม 2562 และมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 พรรคการเมืองจะมีเวลาหาเสียงทั้งหมด 52 วัน ถือเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม หากระยะเวลาหาเสียงน้อยกว่านี้ ถือว่าจะเป็นปัญหาในอนาคต

related