svasdssvasds

เปิดวงคุยก่อนดีไหม? “ยุทธ ตู้เย็น” ในฐานะ “กองเชียร์” เสนอไอเดีย

เปิดวงคุยก่อนดีไหม? “ยุทธ ตู้เย็น” ในฐานะ “กองเชียร์” เสนอไอเดีย

นายยงยุทธ ติยะไพรัช ซึ่งวันนี้ไม่มีสิทธิลงเลือกตั้ง เพราะติดข้อห้ามลงการเมือง จากเหตุคดีอาญา เปิดเผยถึงการมองภาพการเลือกตั้งและการมีส่วนทางการเมือง ในฐานะเป็นหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้ง “พรรคเพื่อชาติ”ว่า ตั้งแต่ตั้งพรรคการเมือง มีหลายกลุ่มมาร่วมสนับสนุน จากแนวนโยบายเพื่อชาติ ที่จะเป็นเกาะกลาง เหมือนเป็นยูเอ็น ที่ทุกเฝ่ายเข้ามาร่วมกันได้เพราะชอบแนวคิดของพรรค แม้คนที่ไม่ชอบเพื่อชาติก็ด่าเราไม่ลง เนื่องจากเพื่อชาติเปิดรับทุกฝ่าย

“ผมบอกทุกพิ้นที่ที่ไปพบชาวบ้านว่า เราไม่มีเงินซื้อส.ส.ใครมาที่นี่มาด้วยใจ ไม่หวังตั้งจำนวนส.ส.เราไม่หวังเป็นรัฐบาล เร็วๆ นี้จะให้ผู้บริหารพรรคเเถลงนโยบายพรรค และพร้อมส่งครบ 350 เขต ทั้งปาร์ตี้ลิสต์ โดยพรรคอื่นๆบอกรู้ปัญหา เเต่พรรคเพิ่อชาติจะบอกวิธีเเก้ไข เช่น เกษตรกรซื้อรถปิกอัพคันหนึ่งราคาเท่าเศรษฐีซื้อ ทั้งๆที่ใช้งานต่างกัน เราจะเสนอลดภาษีให้เกษตรกร เพราะเขาซื้อไปใช้งาน เเละจะเสนอว่าควรประกาศเกียรติคุณให้พวกเขาที่เลี้ยงดูคนไทย”

เจ้าของฉายา ยุทธ ตู้เย็น บอกว่า โลกอยู่ในยุค4.0 ชาวบ้านรู้หมดว่าอะไรเป็นอะไร? เชื่อว่าพรรค ฝั่งประชาธิปไตย ถ้าไม่ถูกกรรมการจับเเพ้ฟาล์ว จะชนะเเน่นอน น่าจะเกินครึ่งหนึ่ง หากเเข่งขันเเบบเสรีเเละเป็นธรรม เเม้ฝ่ายนี้จะต่อสู้ต่อในการเลือกนายกฯ ซึ่งอีกฝ่ายมีสมาชิกวุฒิสภา 250 คนอยู่ในมือ เเต่เรื่องแบบนี้ต้องรอดูตอนต่อไป ดังนั้น การเลือกตั้งจบลงด้วยสถานการณ์เเบบนี้ยังจะเจอวิกฤตอีก เพราะปัญหาในสังคมเลือกข้างยังปรากฏอยู่ ฉะนั้นรัฐบาลที่จะเเก้ไขปัญหาความขัดเเย้งเเต่ตัวเองมีส่วนได้เสียกับการเลือกตั้งด้วย จะจบได้หรือ หากไม่เริ่มต้นตอนนี้ที่จะคุยกับทุกฝ่าย จะช้าไปไหม? ทางเเก้ไขในมุมมองตนคือ ทำประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่เเท้จริง โดยใช้รัฐธรรมนูญที่ร่างเเละผ่านฉันทานุมัติจากสังคมเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้  ทำวัฒนธรรมทางการเมืองควรให้ทุกฝ่ายสบายใจ เเต่วันนี้หากกรรมการเขียนกติกาเเละเล่นเอง คนดูจะมองว่าไม่ยุติธรรม สมมติว่าเลือกตั้งครั้งนี้ฝ่ายที่หนุนประชาธิปไตยเเพ้ เเม้ชนะเลือกตั้ง เเต่ไม่ได้ตั้งรัฐบาล ตรงนี้ขัดเจตนารมณ์ประชาชนหรือไม่?

“ผมเเละนายจตุพร พรหมพันธุ์ เเกนนำนปช.เห็นว่าบ้านเมืองมิควรเเต่งเครื่องเเบบมาคุยในการหาทางออก ควรใช้หัวใจมาคุยกัน เช่น บางคนกลัวว่าขั้วอำนาจเก่าจะกลับมาเช็กบิล บางฝ่ายที่โดนดำเนินคดีในตอนนี้ก็บอกว่าไม่เป็นธรรม ตรงนี้ขอให้เสียสละ เอาวาระของชาติวางก่อน อะไรที่กลัวหรือมองว่าไม่เป็นธรรม เอาไว้ว่ากันทีหลัง เพื่อให้รัฐบาลใหม่มาเเก้ไข สงครามฝ่ายเหนือเเละฝ่ายใต้ในสหรัฐฯ หรือสมรภูมิร่มเกล้า มันจบเพราะอะไร? การเจรจาใช่ไหม เราคนไทยจะไม่คุยกันเลยหรือ? ย้ำว่าผมในฐานะกองเชียร์เเละภารโรงพรรคจะทำหน้าที่เกาะกลางให้ทั้งสองสีมาคุยกัน ชอบอะไรที่ไม่เหมือนกันเเต่ควรคุยกันได้ พรรคนี้คือส่วนผสมของสองสี”

เมื่อถามว่า หมายถึงอยากให้ทุกฝ่ายคุยกันก่อนหย่อนบัตร? นายยงยุทธ ตอบว่า คุยก่อนก็ดี วันนี้เเทบทุกฝ่ายบอกตรงกันว่ากติกาไม่ชัด ภาษานักพนันเรียกว่า เปิดถ้วยเเทงเเล้วเพราะนโยบายของบางพรรคทึ่ไปพ้องโครงการรัฐบาล หากมีใครบอกว่ารัฐบาลนี้ได้ประโยชน์จากการยึดอำนาจ ทำให้บางคนกลัวไม่อยากคุย ฉะนั้นควรสร้างบรรยากาศในการคุยกันก่อนเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นความขัดเเย้งจะกลับมา วันข้างหน้าหากทหารเก็บปืน คนที่เห็นต่างก็จะออกมาเเละด่ากันอีก”

“เพราะถ้าไม่คุยกัน หลังเลือกตั้งปัญหายังคาอยู่ วิกฤตศรัทธากลับมาเเน่ หากผลการเลือกตั้งฝ่ายประชาธิปไตยได้251ส.ส.เเต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ หรือหากฝ่ายที่หนุนคสช.ชนะ เเต่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าอดีตส.ส.ย้ายพรรคเพราะโดนบีบหรือโดนซื้อตัว ตรงนี้จะเกิดข้อครหา ย้ำนะ ควรคุยกันก่อนที่จะเลือกตั้ง ให้มันยุติก่อน บ้านเมืองจะเดินต่อได้ ปัญหาในอดีตจะไม่มีอีก”

related