svasdssvasds

"เฉลิม" ลั่นกกต.กล้ากำหนดวันเลือกตั้ง หวั่นรุนแรงหากกำหนดวันเลือกตั้งช้า

"เฉลิม" ลั่นกกต.กล้ากำหนดวันเลือกตั้ง หวั่นรุนแรงหากกำหนดวันเลือกตั้งช้า

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย ขอกกต.กล้ากำหนดวันเลือกตั้ง หากช้าอาจเกิดความรุนแรง เชื่อพปชร.จะไม่ชนะเลือกตั้ง ขณะพท.ร่วมพรรคไทยรักษาชาติ ประชาชาติ และอนาคตใหม่ได้ 300 ที่นั่ง

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเลื่อนเลือกตั้ง ว่า อำนาจการเลือกตั้งเป็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งรัฐบาล และ กกต.รู้ดีว่าจะต้องทำอย่างไร พร้อมฝากไปถึงกระทรวงมหาดไทยอย่าเข้ามาก้าวก่ายในเรื่องนี้เพราะไม่ใช่หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดการเลือกตั้งเหมือนในอดีตอีกแล้ว ทั้งนี้ขอให้ กกต. ประกาศวันเลือกตั้งใน 7 วัน ถ้าช้ากว่านั้นจะขอกล่าวหาว่าเป็นเพราะพรรคการเมืองบางพรรคไม่พร้อมที่จะลงเลือกตั้งและกลัวแพ้ ซึ่งโดยส่วนตัวไม่ขัดข้องถ้าจะเลื่อน วันเลือกตั้งไปวันที่ 24 มีนาคม นี้ แต่ขอเพียงให้กำหนดวันที่ชัดเจนเท่านั้น เพราะหากเลื่อนออกไปเรื่อยๆ เชื่อว่า ประชาชนจะไม่ยอมและอาจเกิดความรุนแรงได้ ดังนั้นขอให้กกต.มีความกล้าหาญที่จะประกาศวันเลือกตั้ง และขอให้รัฐบาลยืนยันอย่างชัดเจนด้วยว่าจะไม่ขัดขวางการเลือกตั้ง

ส่วนข้อเสนอที่ให้ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าให้จัดการเลือกตั้งให้เสร็จภายใน 150 วัน จะต้องรวมวันประกาศผลการเลือกตั้งด้วยหรือไม่ ส่วนตัวไม่เห็นด้วยหากยื่นศาลศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะการเลือกตั้งยังไม่เกิด

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ มั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งเพราะประชาชนต้องการคนเก่งที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ส่วนพรรคพลังประชารัฐ เชื่อว่าจะได้ที่นั่ง ส.ส. ไม่ถึง 100 ที่นั่ง โดยได้ที่นั่งจากจ.สุโขทัย จ.เพชรบูรณ์ และภาคกลางบางพื้นที่ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนพรรคพลังประชารัฐจะไม่ได้ที่นั่ง ส.ส.แม้แต่คนเดียว และหากไปหวังพึ่งเสียงจากส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีคนที่ถูกเสนอคงไม่สง่างามและจะบริหารประเทศได้อย่างไร พร้อมกันนี้ยังท้าให้นายอุตตมะ สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพปชร.ลงสมัครรับเลือกตั้งว่าจะมีประชาชนเลือกหรือไม่ ขณะเดียวกันมองว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคพันธมิตร ทั้งพรรคไทยรักษาชาติ พรรคอนาคตใหม่ และพรรคประชาชาติจะได้ที่นั่ง ส.ส. รวมกันกว่า 300 ที่นั่ง

ทั้งนี้ร.ต.อ.เฉลิม ยังเปิดเผยว่า หลังจากนี้ตนเองจะเดินสายปราศรัยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 7 จังหวัดในวันที่ 21-28 ม.ค. นี้ และในวันที่ 15 ม.ค.จะปราศรัยในเขตบางบอน หนองแขมซึ่งเป็นพื้นที่ของนายวัน อยู่บำรุง โดยจะเน้นปราศรัยเรื่องพรรคประชาธิปัตย์ และการชุมนุมของกลุ่มกปปส.เมื่อปี 2556

ส่วนกรณีที่นายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคเพื่อชาติออกมาระบุว่า จะนำนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับไทยว่า เป็นสิทธิ์ของนายยงยุทธ ที่จะพูดไม่สามารถห้ามได้

related