svasdssvasds

"อนุพงษ์" แจงหนังสือชะลอเตรียมเลือกตั้ง ตามขั้นตอน เหตุยังไม่มีพระราชกฤษฎีกา

"อนุพงษ์" แจงหนังสือชะลอเตรียมเลือกตั้ง ตามขั้นตอน เหตุยังไม่มีพระราชกฤษฎีกา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มั่นใจ การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยไม่สนใจการเผยแพร่เอกสารให้ชะลอการเลือกตั้ง

พลเอกอนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการเผยแพร่เอกสาร ซึ่งระบุว่า เป็นหนังสือด่วนที่สุดแจ้งวิทยุในราชการกรมการปกครอง เรื่องเลือกตั้งส.ส. ถึงนายทะเบียนจังหวัดทุกจังหวัด และนายทะเบียนกรุงเทพมหานคร โดยมีเนื้อหาชะลอแผนการเลือกตั้ง ว่า ในเมื่อยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ก็ต้องแจ้งไปตามขั้นตอน ยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะการเลือกตั้งจะต้องมีขึ้นอย่างแน่นอน​ ภายใต้​กรอบเวลา 150 วัน แต่จะเลื่อนการเลือกตั้ง หรือชะลออย่างไรนั้น​ ต้องไปถามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่จะต้องพิจารณา​

"ความชัดเจนเรื่องเลือกตั้ง ต้องไปถามทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ส่วนในเนื้อความของเอกสารที่เป็นข่าว น่าจะมีความเข้าใจว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เหมือนที่สังคมรู้กัน แต่เมื่อยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออก มา ในการประสานแจ้งเรื่องกัน ส่วนที่หมาดไทยเกี่ยวข้องคือการทำเรื่องบัญชี การจัดหน่วยเลือกตั้งตามการแบ่งเขตเลือกตั้ง แจ้งเจ้าบ้าน รับแจ้งจัดการเลือกตั้งนอกพื้นที่ ซึ่งทั้งหมดเกี่ยวกับพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เมื่อพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งยังไม่ออก ก็ต้องแจ้ง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร ยืนยันว่า มีเลือกตั้งแน่นอน100 % จะเลื่อนจะชะลอหรือไม่ให้ถาม กกต. หากมีเหตุผลที่ กกต. จะไปพิจารณา ถ้ากกต. ว่าอย่างไร ก็จบตามนั้น การวิจารณ์หรือไปใส่ความว่า คสช. หรือรัฐบาล จะเลื่อน มันไม่ใช่"

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และ ภาคประชาชน ที่ไม่อยากให้เลื่อนเลือกตั้ง นั้น ก็ต้องทำตามกฎหมาย โดยฝ่ายความมั่นคง ได้ดูแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร

 

related