svasdssvasds

ประธาน กกต.ปัดตอบ 24 ก.พ.เลือกตั้งทันหรือไม่

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ปฎิเสธตอบวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จัดเลือกตั้งทันหรือไม่ ย้ำต้องรอพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน จากนั้นพร้อมประชุมเคาะวันทันที แต่ให้หาเสียงไม่น้อยกว่า 52 วัน ระบุทุกอย่างยืดหยุ่นได้ตามจังหวะเวลา

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.กล่าวถึงคำแนะนำที่ให้ กกต.หารือกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.ว่า กรอบเวลา 150 วัน รวมถึงการประกาศผลด้วยหรือไม่ ว่า ยังไม่ข้อหารือเพราะ กกต.ตั้งใจจะรับรองผลการเลือกตั้งใน 150 วัน ส่วนข้อวิจารณ์ของพรรคการเมืองเกี่ยวกับระเบียบการจัดเก็บบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่เปลี่ยนไปนั้น กกต.ก็รับฟัง แต่สำนักงานได้เตรียมความพร้อม และวางมาตรการอย่างเข้มงวดในเรื่องนี้ ทั้งการรักษาความปลอดภัย และติดตั้งวงจรปิด

ประธาน กกต.ปัดตอบ 24 ก.พ.เลือกตั้งทันหรือไม่

 ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้ง หากยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งถือว่า กกต.ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ได้ใช่หรือไม่ ประธาน กกต. กล่าวว่า ขอให้พระราชกฤษฎีกาออกมาก่อนจะดีที่สุด และทันทีประกาศ กกต.ก็พร้อมประชุมทันที และประกาศวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน โดยกรอบเวลาหาเสียงไม่น้อยกว่า 52 วัน แต่ทั้งหมดยืดหยุ่นไปตามจังหวะที่ พระราชกฤษฎีกาประกาศ ส่วนจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ตามเดิมได้หรือไม่นั้น กกต.ต้องนำข้อเท็จจริงทั้งหมดมาประกอบการพิจารณา

ประธาน กกต.ปัดตอบ 24 ก.พ.เลือกตั้งทันหรือไม่

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งน่าจะประกาศภายในเดือนมกราคมนี้ และการเลือกตั้งจะต้องเกิดไม่ขึ้นไม่เกินเดือนมีนาคม ส่วนจะเป็นวันใดนั้น เป็นอำนาจของ กกต. ที่จะกำหนด นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรอบการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ 150 วันนั้นรวมถึงการรับรองผลการเลือกตั้งด้วยหรือไม่ ว่า หากยังมีข้อสงสัย จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก็สามารถยื่นตีความได้

related