svasdssvasds

"วิษณุ" ชี้ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ไปฮ่องกงไทยไม่มีศักยภาพจะจับตัว ใส่เครื่องบินกลับมา [คลิป]

รองนายกรัฐมนตรี ปัดวิจารณ์กรณี "ยิ่งลักษณ์" ถือพาสปอร์ตกัมพูชา โดยย้ำว่าเป็นข้อกฎหมายของแต่ละประเทศที่จะอนุญาต

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาเพื่อเข้าไปประกอบกิจการในประเทศจีนว่า คงต้องถามจากคนอื่น เพราะตนไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะตอบและไม่ใช่เรื่องที่ควรจะรู้

นายวิษณุ กล่าวว่า การถือพาสปอร์ตต่างชาติจำเป็นจะต้องเป็นพลเมืองประเทศนั้นๆหรือไม่ ก็แล้วแต่ กฎหมายของแต่ละประเทศ ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นพลเมืองก็ได้ แต่เคยได้ยินว่าบางคนได้รับการแต่งตั้งเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์และออกพาสปอร์ตให้ในบางประเทศ แต่ก็จะมีกรอบเวลาที่จำกัด ต่อข้อถามว่า แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังถือว่าเป็นบุคคลที่มีคดี ส่วนเรื่องคดีก็ดูกันอยู่แต่อย่างอื่นตนเองก็ไม่รู้

เมื่อถามถึงกรณีที่รู้ที่อยู่ของน.ส.ยิ่งลักษณ์และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชัดเจนแล้วทำไมถึงไม่ดำเนินการจับกุม นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ประเทศที่เขาอาศัยอยู่จะอนุญาตหรือไม่ ส่วนที่อดีตนายกทั้งสองจะไปร่วมงานแต่งงานของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่เกาะฮ่องกงจะดำเนินการอย่างไรนั้น ยืนยันว่าต้องขึ้นอยู่กับประเทศที่เข้าอาศัยอยู่จะดำเนินการอย่างไร แต่เราไม่มีศักยภาพที่จะจับตัวใส่เครื่องบินกลับมา

related