svasdssvasds

"สมศักดิ์" ทำบุญวันเกิดครบ 63ปี ไขปริศนาโค๊ดป้าย "ใคร ? ลักหลับ สุดซอย บอยคอต" [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ทำบุญเลี้ยงพระเพลวันเกิด 63 ปี เรียบง่าย ที่วัดราษฎร์ศรัทธาราม อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย พร้อมครอบครัว และผู้เคารพนับถือมาร่วมงานบุญ พร้อมกล่าวว่าจากนี้ไปคงเข้าวัดทำบุญแทนการเปิดบ้านเลี้ยงรับรองอย่างที่เคยมาเพราะอายุก็มากขึ้นเรื่อยๆ

หลังจากประเคนอาหารแก่พระครูวิชัยคุณาธาร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ศรัทธาราม และคณะสงฆ์แล้ว นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้ตั้งข้อสังเกตถึงป้ายคัทเอ้าท์ที่มีการติดอยู่ในเขตจังหวัดสุโขทัย ที่มีนัยยะทางการเมือง ทำให้ผู้คนในสุโขทัยต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงประโยคคำถามที่เขียนว่า “ ใคร ? ลักหลับ สุดซอย บอยคอต ” นั้นน่าจะเริ่มจากเหตุการณ์สลายการชุมชุนในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ และมีการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงบานปลายไปถึงการรวมตัวกันที่ศาลากลางทุกจังหวัด จนเกิดการเผาศาลากลางและศาลการตัดสินประหารชีวิต จากนั้นจึงมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรในรัฐบาลของนายอภิสิทธ์ในที่สุด เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ก็เข้าสู่ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2554 รัฐบาลภายใต้การนำของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ประกาศนโยบายรับจำนำข้าวจากชาวนา ที่สุดมีการตัดสินให้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สิ้นสุดสถานะความเป็นรัฐมนตรี อันมีผลทำให้ยิ่งลักษณ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 อีกไม่กี่วันหลังจากนั้น กองทัพไทยก็เข้าทำการรัฐประหารยึดอำนาจในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

[gallery columns="1" size="full" ids="419507,419508,419509,419510,419511,419512"]

ซึ่งคำว่า “ลักหลับ” และ “สุดซอย” นั้น มาจาก การที่คุณยิ่งลักษณ์ต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมช่วยคนที่เผาศาลากลางที่ศาลตัดสินให้ประหารชีวิต โดยใช้เวลาออกกฎหมายเพียง 1 วันเท่านั้น ผ่านกฎหมายช่วงตีสอง ซึ่งปกติการผ่านกฎหมายใหญ่ๆแบบนี้ ต้องใช้เวลาพิจารณาถึง 3 วาระ และใช้เวลานานหลายเดือน จึงถูกเรียกว่ากฎหมายนิรโทษกรรมฉบับลักหลับ และยังมีการย้อนไปถึงปี 2547 ในคดีเก่าๆของนายกทักษิณ ชินวัตร สุดท้ายก็ไม่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา จึงเป็นการทำกฎหมายแบบลักหลับ และย้อนไปช่วยถึงสุดซอย จนเกิดมีกลุ่ม กกปส.ขึ้นมาในช่วงนั้น ส่วนคำว่าบอยคอตนั้นเกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2557 มีการเลือกตั้งอีกครั้ง พรรคประชาธิปัตย์ได้บอยคอตไม่เข้ามาลงสมัครเลือกตั้ง รวมแล้วคือ “ลักหลับ สุดซอย บอยคอต” ซึ่งน่าเป็นการให้ข้อสังเกตุได้ว่าเป็นเช่นนี้

สำหรับตัวนายสมศักดิ์เองให้เหตุผลที่เข้าร่วมพรรคพรรคพลังประชารัฐ ว่าต้องการเห็นการเมืองเดินหน้า เพื่อทำให้ประเทศชาติสงบปราศจากความวุ่นวายทางการเมืองในอดีต ไม่ต้องการให้ประชาชนรู้สึกว่าเรายึดติดกับความขัดแย้ง เพราะเราจะเสียเวลากับเรื่องเดิมๆ ที่ทำให้ประเทศเกิดความขัดแย้ง ดังนั้นจึงคิดเพียงนโยบายที่ช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงเกษตรกรที่จะต้องอยู่ดีกินดีด้วยแนวทางแก้ไขที่เรียกว่าเศรษฐศาสตร์การเมือง จากนั้นยังได้เชิญชาวผู้มาร่วมงานทำบุญเลี้ยงพระในวันเกิดตนให้ไปร่วมแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร ด้วยวาทะขำๆว่า ฟุตบอลทีมชาติเราสู้ประเทศอื่นไม่ได้ ตนคิดว่าจะสู้ได้ต้องเอาทีมฟุตบอลอายุ 70 ขึ้นไปลงแข่งเพราะยังแข็งแรงและฝีเท้าดีอีกกด้วย

related