svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ย้ำวันเลือกตั้งยึดตามกรอบไม่เกิน 9 พ.ค. เมินหญิงหน่อยหาเสียง "อยู่กับลุงกระเป๋าแฟบ"

นายกฯย้ำลงพื้นสัญจรพบปะประชาชน มารับฟังปัญหาไม่ได้มาหาเสียง บอกก็ทำเหมือนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่แค่ไม่ได้ไปเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โยนถามคุณหญิงสุดารัตน์เอง ปมใช้วลีปราศรัย “อยู่กับเรากระเป๋าตุง อยู่กับลุงกระเป๋าแฟบ”

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงวลีของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ที่กล่าวทุกครั้งที่ขึ้นปราศรัยหาเสียงว่าอยู่กับเรากระเป๋าตุง อยู่กับลุงกระเป๋าแฟบ ว่า หากอยากรู้ข้อเท็จจริงให้ไปถามคุณหญิงสุดารัตน์เอง จะทำได้ไม่ได้ ตนเองก็ไม่ทราบ

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองบางพรรคมอง ว่าการประชุม ครม.สัญจร เป็นการหาเสียงนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า การประชุมและลงพื้นที่ทุกครั้ง มาเพื่อรับฟังปัญหาและพบประชาชน และมาทุกครั้ง ไม่ใช่มาแค่ 2 วันแล้วจบ แต่ส่วนราชการทุกส่วนได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปติดตามงานของประชาชนในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

“ การลงพื้นที่พบปะประชาชน เหมือนกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้ทำ แต่รัฐบาลนี้ไม่ได้ไปพบเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ดังนั้นใครจะไปหรือใครจะมาก็เป็นเรื่องของเขา ทั้งนี้ ได้สอบถามผู้ว่าราชการจังหวัดว่ามีการเกณฑ์มาต้อนรับและมานั่งฟังตนเองหรือไม่ และได้รับคำยืนยันว่า ทุกคนมาด้วยความเต็มใจ ไม่ได้เกณฑ์หรือไปจ้างวานใครมา เพราะฉะนั้น สิ่งต่างๆ ทั้งหมดตนเองจะเป็นคนพิจารณาว่าจะทำเรื่องใดก่อนหรือหลัง หากเรื่องใดที่ทำแล้วยังอยู่ในกฏหมายก็จะเร่งดำเนินการให้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้คือการสร้างความเข้าใจให้กับทุกคน”

ส่วนกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมเคลื่อนไหวขีดเส้นตายวันที่ 19 มกราคมนี้ ให้รัฐบาลประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ว่า ขีดเส้นตายรัฐบาลได้หรือ ผมไม่เข้า แต่ยืนยันการเลือกตั้งอยู่ในกำหนดการเดิม คือ จัดการเลือกตั้งภายใน 150 วันหรือ 9 พฤษภาคม 2562 ซึ่งผมไม่ทราบวาจะเป็นวันไหนหรือเมื่อไร เพราะเป็นเรื่องของ กกต.จะกำหนดมาโดยรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อทำให้บ้านเมืองเรามีเสถียรภาพ และสามารถดำเนินการเรื่องไปได้ด้วย เราต้องดำเนินการไปด้วยกัน ต้องให้เวลาในการเตรียมการทั้งก่อนและหลังการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพราะถือเป็นสถาบันหลักของประเทศ จึงต้องช่วยกัน

related