svasdssvasds

"บิ๊กป้อม" ย้ำแนวทาง แก้ปัญหาใต้ รัฐยึดหลักสันติวิธี [คลิป]

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เตือนสติฝ่ายความมั่นคง ปฏิบัติงานตามหน้าที่ ไม่ผูกใจแค้น และขอช่วยกันดูแลให้การปฏิบัติของทุกศาสนกิจ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นไปอย่างปกติ

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวย้ำถึง นโยบายการแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ว่า รัฐบาล ยังคงยึดหลักสันติวิธี ผ่านกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ซึ่งได้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ รวมทั้งการเดินหน้าใช้แนวทางการพัฒนา เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืนมาโดยตลอด ทั้งนี้ ได้ดำเนินการควบคู่กับ การมุ่งเน้นสร้างสังคมพหุวัฒนธรรม การอำนวยความเป็นธรรมภายใต้หลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งให้ความสำคัญกับ การพัฒนาการศึกษา การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างเข้มงวด

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับ ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ไม่หลงไปกับการยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งระหว่างศาสนา โดยให้ปฏิบัติตามหน้าที่อย่างมีสติและไม่ประมาท ไม่ผูกใจแค้น อาฆาต พยาบาท ในการติดตามและดำเนินการตามกฏหมายกับผู้กระทำผิด ทั้งนี้ขอให้ช่วยกันดูแลและปกป้องประชาชนที่บริสุทธิ์และสนับสนุนให้ทุกศาสนสถาน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้ตามปกติ เพื่อให้ประชาชนในทุกศาสนา ยึดมั่นในหลักคำสอน “ เมตตา ให้อภัย” และการไม่ใช่ความรุนแรงต่อกัน ซึ่งจะนำไปสู่การช่วยเหลือให้กลุ่มที่เห็นต่างและยังใช้ความรุนแรงในปัจจุบัน สามารถหลุดพ้นจากวงจรมาใช้ชีวิตอย่างปกติของการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข

related