svasdssvasds

“สุวพันธ์” สั่งเพิ่มความปลอดภัยเยียวยาพระสงฆ์ จังหวัดชายแดนใต้

“สุวพันธ์” สั่งเพิ่มความปลอดภัยเยียวยาพระสงฆ์ จังหวัดชายแดนใต้

“สุวพันธ์” เร่งจัดสรรงบ ซ่อม เสนาสนะ ให้พระสงฆ์ในจังหวัดชายแดนใต้ เพิ่มความปลอดภัย เร่งเยียวยาพระทุกรูปที่ได้รับผลกระทบ ยันสงฆ์ปฏิบัติศาสนกิจในพื้นที่ได้ตามพระธรรมวินัย

วันนี้ (21 ม.ค.) ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณี ที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ก่อเหตุลอบยิงพระสงฆ์วัดรัตนานุภาพ ที่จังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้เจ้าอาวาสวัด และพระลูกวัด 2 รูป มรณภาพและบาดเจ็บอีก 2 รูปว่า ในวันนี้ ได้มอบให้ พันตำรวจโทพงศ์พร พรามณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา หรือ พศ. รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับคณะกรรมการมหาเถรสมาคม รับทราบ และขณะนี้สิ่งต้องติดตามอย่างเร่งด่วนคือ เรื่องการรักษาความปลอดภัยของคณะสงฆ์ เพื่อให้คณะสงฆ์ปฏิบัติกิจของสงฆ์ได้ตามปกติ และสิ่งแรกที่ต้องดำเนินการเฉพาะหน้าคือการจัดพิธีศพให้สมเกียรติ เรียบร้อย ในฐานะที่ทั้ง สอง รูปเป็นพระนักพัฒนา เสียสละ และต้องดูแลพระที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงเยียวยาพระทุกรูปที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ จากนี้จะตรวจสอบกองทุนต่าง ๆ ที่พระจะต้องได้รับ

ขณะเดียวกัน ก็ต้องเสริมกำลังใจให้กับพระสงฆ์ ให้ยังคงทำหน้าที่ในพื้นที่ โดยพระเถระชั้นผู้ใหญ่ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ และเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม ส่วนแผนะระยะกลางและระยะยาวมีพระราชดำริจากสมเด็จพระสังฆราชฯว่า ให้คณะสงฆ์ได้สำรวจสิ่งที่ขาด และเป็นปัญหาอุปสรรค ของวัดในพื้นที่ สิ่งที่วัดมีความวิตกกังวล ก็ต้องจะเข้าไปดูแล เช่น การซ่อมเสนาสนะ การดูแลวัดที่ไม่มีรั้ว โดยทางสำนักงานพระพุทธศาสนาอยู่ระหว่างการดำเนินการเรื่องงบประมาณ ที่จะผลักดันให้ความสำคัญในระดับต้น ๆ ของวัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเพราะพื้นที่วัดไม่ปลอดภัยหรือไม่ นายสุวพันธ์ เชื่อว่าเรื่องนี้ น่าจะมีเหตุอื่น ๆ เบื้องหน้า เบื้องหลัง ซึ่งเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง จะพิจารณาดูแล หาสาเหตุ แต่ในความรับผิดชอบของคณะสงฆ์จะดูมาตราการที่ให้ความปอดภัยทางกายภาพ โดยจะให้สำนักพุทธศาสนาเข้าไปดูแล นายสุวพันธ์ ยอมรับว่า ขวัญและกำลังใจของชาวพุทธในพื้นที่ ทุกภาคส่วนให้ความเป็นห่วง

ส่วนการปล่อยข่าวลือ เพื่อหวังผลให้เกิดความหวาดกลัว และหวาดระแวงระหว่างศาสนา นั้น นายสุวพันธ์ กล่าวว่าเป็นหน้าที่ของภาคราชการ ที่ต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งภาครัฐ พยายามจะดำเนินมาตรการด้านต่าง ๆ เพื่อเป็นหลักประกัน จะสร้างความปลอดภัย

เมื่อถามว่ามาตรการหลังเกิดเหตุจะให้ยุติกิจของสงฆ์ บางภารกิจหรือไม่ นายสุวพันธ์ กล่าวว่าเรื่องกิจของสงฆ์ปฎิบัติได้ทุกเรื่องที่ถูกต้องตามพระวินัย แต่หากพื้นที่ไหนที่มีความเสี่ยงและมีข้อท้วงติงจากฝ่ายความมั่นคง ก็เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง

related