svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ขอความร่วมมือ ไม่สตาร์ทรถระหว่างรอ แย้มทำเป็นตัวอย่าง

"บิ๊กตู่" ขอความร่วมมือ ไม่สตาร์ทรถระหว่างรอ แย้มทำเป็นตัวอย่าง

นายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือข้าราชการไม่สตาร์ทรถรอระหว่างจอดอยู่กับที่ ซึ่งตนเอง ได้ทำให้เป็นตัวอย่างแล้ว พร้อมสั่งตามมาตรการป้องฝุ่นละออง ของ รฟท. หลังประชาชนหวั่นวิตกพื้นที่มักกะสันเป็นพื้นที่ก่อฝุ่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงข้อร้องเรียนของชาวบ้าน ในเรื่องโรงซ่อมของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่เขตมักกะสัน ซึ่งหลายฝ่ายก็เชื่อว่า เป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ว่า ได้สั่งการให้ติดตามมาตรการว่ามีการป้องกันหรือไม่ เพราะค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกิดขึ้นจากหลายส่วนไม่ใช่ภาครัฐอย่างเดียว ซึ่งทุกคนต้องมีความรับผิดชอบ รวมถึง ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ต้องปฏิบัติตามระเบียบการป้องกันฝุ่นละออง

ส่วนการทดลองใช้ อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน บินโปรยสารกำจัดฝุ่นละออง ก็เป็นเพียงแค่การทดลอง อย่าเพิ่งติติงว่า จะได้ประโยชน์หรือหลอกลวง เพราะจะต้องทดลองว่า จะใช้สารโปรยกำจัดฝุ่นละอองในปริมาณเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม ย้ำว่าขณะนี้ อยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสมาคมโดรน ทำการทดสอบในพื้นที่จำกัด ระดับ ความสูงไม่เกิน 25 เมตร และเป็นระดับที่ฉีดน้ำไม่ถึง ซึ่งเท่าที่นำเครื่องมือวัด ฝุ่นละอองของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าปริมาณฝุ่นละอองลดลงมาก จึงต้องคิดต่อว่า จะใช้โดรนบินโปรยสารต่อหรือไม่ เพราะในต่างประเทศก็เคยใช้เหมือนกัน

ส่วนการสตาร์ทเครื่องรถยนต์รออยู่กับที่ ของข้าราชการภายในทำเนียบรัฐบาล ตนเองได้เน้นย้ำในที่ประชุม ครม. ว่า ไม่ให้ทำ เนื่องจาก มีกลิ่นเหม็น เปลืองน้ำมัน และทำให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพ ซึ่งตนเองก็ได้ทำเป็นตัวอย่างไว้แล้ว

ทั้งนี้ มีรถหลายหลายประเภทที่ติดเครื่องไว้เป็นเวลานาน เช่น รถแท็กซี่ รถสาธารณะ และรถขนส่งมวลชน แต่หากจะต้องหยุดทั้งหมด ก็คงเป็นไปไม่ได้จึงต้องหามาตรการที่เหมาะสม ในระหว่างนี้ก็ต้องไม่ติดเครื่องยนต์เร็วจนเกินไปก่อนออกเดินทาง หากมีการกำหนดบทลงโทษ ก็จะยุ่งกันไปใหญ่ อีกทั้ง เมื่อวานนี้ ตนเองได้การออกแถลงการณ์ไปแล้ว ดังนั้น อย่าให้ใครมาบิดเบื่อน ว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรเลย นอกจากฉีดน้ำเพียงอย่างเดียว

related