svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ไม่คิดคุมราคา ค่าบริการทางการแพทย์ - เวชภัณฑ์ ยันทำตามกฎหมาย

"บิ๊กตู่" ไม่คิดคุมราคา ค่าบริการทางการแพทย์ - เวชภัณฑ์ ยันทำตามกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุ ครม. ไม่คิดควบคุมราคาค่าบริการทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ ทั้งหมด แต่ปฏิบัติตามกฎหมาย ร้องขอโรงพยายาลติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงมติ ครม. เรื่องการควบคุม ค่าบริการทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ ซึ่งเป็นการกำหนดราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีการปรับปรุง 2 ปี ว่า วันนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ปรับการดูแลโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ สิ่งที่เราควรทำตอนนี้ คือ การไปกำหนดมาตรการที่เหมาะสม แต่ไม่ใช่จะควบคุมราคาได้ทั้งหมด สิ่งที่ต้องทำเป็นรูปธรรมนั้น คือ การปฏิบัติตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ที่ควบคุมดูแล ที่เขียนไว้ว่า ทุกแห่งจะต้องมีการติดป้ายแจกแจงราคาอย่างละเอียด พร้อมให้ผู้ป่วยสอบถามและตรวจสอบได้ก่อนเข้ารับการบริการ เพราะเป็นทางเลือกให้กับประชาชนตามกฎหมาย และขอให้โรงพยาบาลช่วยปฏิบัติตาม หากไม่แสดงราคาตามกฎหมาย ก็อาจถูกร้องเรียน หรือหากประชาชนรักษาแล้ว ไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถร้องเรียนตามช่องทางของรัฐบาลได้

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไม่ต้องวิตกกังวล และอย่าไปขยายความเรื่องนี้ และอย่าเคลื่อนไหวในทางที่ไม่ถูกต้อง แต่ทำให้เกิดความเข้าใจที่ดีระหว่างโรงพยาบาลเอกชนและผู้รับบริการ รวมถึง รักษาภาพลักษณ์ของไทยยังเป็นผู้นำรักษาพยาบาล ที่ต้องมีความโปร่งใสในเรื่องของราคาด้วย

related