svasdssvasds

เลขาฯ ทษช. วอน "ลุงตู่" หยุดใช้อำนาจสร้างบรรทัดฐานการเมือง [คลิป]

เลขาธิการพรรค ทษช. ขอร้องนายกรัฐมนตรี หยุดสร้างบรรทัดฐานการเมืองเสนอ 4 แนวทางปฏิบัติ หยุด ม.44 เลิกแต่งตั้งโยกย้าย ประกาศจุดยืน วางตัวเป็นกลาง

นายมิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า ภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.มีมติให้จัดการเลือกตั้งเป็นการทั่วไปในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ในนามของพรรคไทยรักษาชาติ ขอเรียกร้องให้ คสช.แสดงความจริงใจในการคืนอำนาจให้กับประชาชน

1. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช.ยุติการใช้กฏหมายมาตรา 44 นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อหยุดวงจรการใช้กฏหมายที่มีอำนาจแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ซึ่งแทรกแซงกระบวนการเลือกตั้งและบิดเบือนเจตจำนงค์ของประชาชนได้

2. ขอให้รัฐบาล คสช. ยึดแนวปฏิบัติเช่นเดียวกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งหลังการยุบสภา โดยขอให้ยุติการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ยุติการดำเนินการนโยบายที่จะก่อให้เกิดงบประมาณผูกพันต่อเนื่องไปถึงรัฐบาลชุดต่อไป และยุติประชุม ครม.สัญจร แม้ไม่มีกฎหมายห้ามแต่การแสดงสำนึกรับผิดชอบในฐานะผู้มีอำนาจซึ่งต้องไม่ใช่อำนาจรัฐสร้างความได้เปรียบในสนามเลือกตั้งทุกกรณี เป็นสิ่งที่ คสช. พึงกระทำ

3. ขอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ประกาศ ‘จุดยืน’ และ ‘อนาคตทางการเมือง’ โดยเร็ว หากประสงค์จะตอบรับเป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง ก็ต้องลาออกจากตำแหน่งพร้อมกับคณะรัฐมนตรีอีก 4 คนโดยทันที

4. ขอให้ กกต. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง อิสระ โปร่งใส ไม่ตกอยู่ภายใต้อำนาจใดๆ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เป็นจุดเริ่มต้นในการแก้ไขปัญหาประเทศได้

ทั้งนี้ พรรคไทยรักษาชาติพร้อมแล้วกับการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยเริ่มจากวันที่ 29 มกราคมนี้ เราจะจัดการประชุมอบรมว่าที่ผู้สมัคร เพื่อกำหนดทิศทาง ข้อกฏหมายและข้อพึงปฏิบัติในการหาเสียง พร้อมเปิดตัวคณะกรรมการป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง

related