svasdssvasds

ร่วง! ไทยหล่นรั้งอันดับ 99 ดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น 2018 จาก 180 ประเทศ

ร่วง! ไทยหล่นรั้งอันดับ 99 ดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น 2018 จาก 180 ประเทศ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เว็บไซต์องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ Transparency International ได้ประกาศผลคะแนน ดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น ประจำปี 2018 หรือ ซีพีไอ จากจำนวน 180 ประเทศ ปรากฏว่า ประเทศไทย หล่นไปรั้งอันดับที่ 99 มี 36 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน เท่ากับ โคลอมเบีย, ฟิลิปปินส์, แทนซาเนีย, บาห์เรน และ อัลเบเนีย โดยเมื่อเทียบกับปี 2017 ไทย หล่นลงมาถึง 3 อันดับจากอันดับที่ 96 ด้วยคะแนนรวม 37 คะแนน

ด้าน นายวรวิทย์  สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ในการให้ค่าคะแนน CPI ปี 2018 นั้น องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ให้คะแนนและจัดอันดับประเทศไทย โดยพิจารณาข้อมูลจากแหล่งข้อมูล 9 แหล่งข้อมูล ซึ่งไทยได้คะแนนเท่าเดิม 6 แหล่ง คะแนนลดลง 3 แหล่ง ทั้งนี้จะสังเกตเห็นได้ว่า ค่าคะแนนที่เกี่ยวข้องกับความโปร่งใส หลักนิติธรรม และปัจจัยเกี่ยวกับคอร์รัปชัน ล้วนมีคะแนนเท่าเดิม

ทั้งนี้การที่คะแนนลดลงนั้น แม้ว่าจะมีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายและระเบียบต่างๆ หลายฉบับ เช่น พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ เป็นต้น รวมทั้งมีการกำหนดนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศก็ตาม แต่ยังขาดการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ที่ถูกต้อง จึงอาจทำให้ประชาชนและนักธุรกิจยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้

โดยคะแนนลดลง น่าจะเป็นเพราะ แม้ว่ามุมมองนักธุรกิจภายในประเทศจะมองว่าสถานการณ์คอร์รัปชันไทย ปี 2018 มีความรุนแรงน้อยกว่า ปี 2017 แต่ในมุมมองของนักธุรกิจต่างชาติที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ยังคงเห็นว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนในประเทศ ที่มีต่อการแก้ไขปัญหาการทุจริตของรัฐบาล

นอกจากนี้ ข่าวเกี่ยวกับการทุจริตของข้าราชการระดับสูงในอดีต ซึ่งประชาชน กล้าออกมาเปิดเผยมากขึ้น ดังที่เป็นข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง ก็มีส่วนที่ทำให้มุมมองการรับรู้ของผู้ตอบแบบสอบถามอาจมีผลให้มีค่าคะแนนที่ลดลง "คะแนนลดลงน่าจะเป็นเพราะปีที่ผ่านมาสังคมโลกมองว่าไทยยังขาดความชัดเจนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง มีข้อจำกัดเรื่องสิทธิเสรีภาพบางประการเพื่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ การถ่วงดุลของฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และกระบวนการยุติธรรมยังไม่ชัดเจน"

related