svasdssvasds

"บิ๊กตู่" โวยแก้ฝุ่นใช้ยาแรงไม่ได้ ต้องดูที่พฤติกรรมคนไทย เผยสั่งปิดเรียน เหตุเด็กภูมิคุ้มกันต่ำ

"บิ๊กตู่" โวยแก้ฝุ่นใช้ยาแรงไม่ได้ ต้องดูที่พฤติกรรมคนไทย เผยสั่งปิดเรียน เหตุเด็กภูมิคุ้มกันต่ำ

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำแก้ฝุ่นต้องดูบริบสังคมไทยใช้ยาแรงทีเดียวไม่ได้ แขวะหยุดสร้างภาพปิดปากแถลงข่าว อยากรู้เสนอมาทำจริงกันแค่ไหน แจงสั่งปิดเรียน 2 วัน เหตุเด็กภูมิคุ้มกันต่ำ

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในการรับมอบสมุดปกขาวนโยบายเศรษฐกิจฐานรากสู่แนวทางการปฏิบัติ และเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โดยกล่าวตอนหนึ่งถึงแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐาน​ PM 2.5 ว่า วันนี้ต้องเร่งดำเนินการในการการบริหารจัดการขยะ รวมถึงการเผาขยะพิษและวัชพืช ไม่ใช่เผาเรื่อยเปื่อยไปเรื่อย ซึ่งถามว่าโรงงานทำได้หรือไม่ หากทำไม่ได้ก็มีฝุ่น pm 2.5 อยู่แบบนี้ อีกทั้งส่วนที่ทำให้เกิดปัญหาหนักที่สุดมาจากยานพาหนะ การเผาไหม้จากเครื่องยนต์ ซึ่งวันนี้มีการเสนอให้ห้ามรถวิ่งเกิน 10 ปีวิ่ง แต่ขณะนี้คนขับรถ 3 ปีเท่าไหร่ รวมถึงการจะห้ามหรือให้ปิดอะไรต่างๆ ต้องดูบริบทสังคมไทยด้วย ซึ่งเมื่อมีปัญหาpm 2.5 คนตกใจกันทั้งประเทศ แต่รัฐบาลต้องค่อยๆ แก้ หากแก้ทีเดียวจะเดือดร้อนกันทั้งหมดแล้วจะยอมกันหรือไม่ หากไม่ให้ใช้รถกันเลย ขณะเดียวกันวันนี้ได้ให้ตรวจสภาพรถวันละ 8,000-9,000 คัน พร้อมติดสติ๊กเกอร์ว่าคันไหนห้ามวิ่ง แต่หลายคนกลับบอกดีแต่พ่นน้ำ ซึ่งไม่เคยดูกันเลยว่าคนทำงานทำกันแทบตาย รวมถึงตอนนี้รถควันดำก็จอดหมด โดยตั้งด่านรอบกรุงเทพฯ

"ปัญหาเรื่องฝุ่นเอาไปเล่นการเมืองกันไปอีก บอกผมสวดมนต์ ผมนี่นะทำเป็นแค่นั้นเหรอ ผมบอกแล้วนะจะเดือดร้อนถ้าทำเป็นอยู่แบบนี้ วันนี้ให้ปิดโรงเรียนก็บอกมันควรปิดไปนานแล้ว ผมก็เหนื่อยใจจริงๆ ซึ่งการจะปิดมันต้องดูว่าควรหรือไม่ควรและถึงเวลาหรือยัง บางคนบอกไอเป็นเลือดแล้ว ผมก็ถามโรงพยาบาล ว่าไอเป็นเลือดเพราะฝุ่นเยอะไหม โรงพยาบาลก็บอกยังตอบไม่ชัด ส่วนใหญ่ที่ไอมากๆ ค่อนข้างมีปัญหาเป็นไข้หวัดใหญ่ ซึ่งpm 2.5 มีพิษมีภัยแน่นอน ที่ให้ปิดโรงเรียนเพราะเด็กมีภูมิต้านทานต่ำไม่เหมือนผู้ใหญ่ทนจะตายอยู่ทุกวันนี้ ในสภาพการณ์ที่ผ่านๆมา ผมก็เหมือนกันจนมาถึงวันนี้ 65 ปีได้ก็เก่งแล้ว ซึ่งเด็กต้องได้รับการดูแลก่อน เพราะมีภูมิคุ้มกันต่ำมีความปลอดภัย ขณะที่หลายคนออกมาคาดจมูกแถลง โธ่ ไม่ต้องคาดจมูกแถลงสร้างภาพแบบนั้นหรอกครับ ดูว่าท่านมาแล้วจะทำอะไรได้บ้าง เสนอมาเถอะครับวันนี้ ผมก็มีแบบที่เขามี แต่จะใช้ได้เมื่อไหร่เป็นสิ่งที่ต้องคิด จะห้ามรถอย่างไร ห้ามรถวันคู่วันคี่ยอมกันไหม ให้ใช้รถขนส่งมวลชนแล้วใช้กันไหม ทุกคนมีปัญหาหมด"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาตนมีประชาธิปไตยเต็มที่และ นึกถึงประชาชนทุกคนดังนั้นการจะประกาศหรือออกคำสั่งอะไรก็ต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ทั้งนี้ทุกอย่างมีกฎหมายปกติอยู่แล้วจึงต้องทำให้เข้มงวดขึ้น โดยหากปัญหาไม่ลดลงก็ต้องหามาตรการขั้นถัดไปที่เข้มข้นขึ้น อย่างไรก็ตามทุกคนมีส่วนทำให้เกิดปัญหารวมถึงตนเองด้วยเพราะนั่งรถมาทำงานเหมือนกัน ดังนั้นช่วยกันลดได้หรือไหม หรือวันหน้ารัฐบาลและนายกฯ เดินมาทำงาน หรือใครมาจากไหนก็เดิน ไม่ใช่รถส่วนตัวเลยได้หรือไม่ แล้วจะเดินทางไปมากันอย่างไรก็ไม่รู้เหมือนกัน ดังนั้นตอนนี้จึงต้องทำให้รถมีสมรรถนะที่ดี ขณะที่รถเมล์หากเปลี่ยนเป็นNGV ทั้งหมดใช้เงินเท่าไหร่พร้อมกันหรือไม่

"รถควันดำต้องวิ่งไม่ได้เลยเด็ดขาด ถ้ายังดื้ออยู่พ่นสีกากบาตรหัวท้ายรถไปเลย ติดสติ๊กเกอร์ทุกรถ รถนายกฯ ก็ต้องพ่นถ้าควันดำ ทุกคนจะได้มีส่วนร่วมแก้ปัญหาไม่ใช่อะไรก็รอรัฐบาลแก้ รัฐบาลมีอย่างเดียวคือใช้กฎหมายแล้วมันก็แรงขึ้นๆ ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย"นายกฯ กล่าว

related