svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : เล่นตัว...! "ประยุทธ์" เผยยังไม่รับคำเชิญ พปชร. ชิงเก้าอี้นายกฯ อุตตม จ่อส่งเทียบเชิญทางการ

เลือกตั้ง 62 : เล่นตัว...! "ประยุทธ์" เผยยังไม่รับคำเชิญ พปชร. ชิงเก้าอี้นายกฯ  อุตตม จ่อส่งเทียบเชิญทางการ

พลเอกประยุทธ์ ขอบคุณ พปชร.เสนอชื่อนั่งบัญชีนายกฯ พรรค แต่ยังเล่นตัว ขอตัดสินใจ ถึง 8 ก.พ. ดูนโยบายก่อน ลั่นไม่เคยคิดอยู่ต่อในอำนาจ แต่ 5 ปีที่ผ่านมาปัญหาเยอะ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ เตรียมทาบทามตนเองเป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคฯในวันพรุ่งนี้ ว่า หากมาเทียบเชิญ ตนก็รับทราบและขอบคุณ แต่ยังไม่ตอบรับคำเชิญ เพราะยังมีเวลาตัดสินใจและตอบเอกสารอย่างเป็นทางการ จนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ ไม่ต้องมาถามตนเองทุกวัน

นายกฯ ยังยืนยันด้วยว่า การตัดสินใจอนาคตทางการเมืองของตนเอง ไม่ได้คิดมาก่อนล่วงหน้า แต่ 5 ปีที่ผ่านมาก็เห็นปัญหาต่างๆมากมาย อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชน

"ไม่เกี่ยวทุกอย่างขึ้นอยู่กับนโยบาย เพราะตนเองเดินต่อไม่ได้ มันต้องเดินต่อด้วยนโยบายของรัฐบาลใหม่ ตนเองจึงต้องเอานโยบายของรัฐบาลใหม่ที่อยากจะเป็นรัฐบาลมาดูว่าของใครเป็นอย่างไร และตนเองก็จะเลือกตัดสินใจเอง แค่นั้นก็จบแล้ว " พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะที่ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการเสนอเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อยู่ในบัญชีรายชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคว่า พรรคได้ประสานไปถึงทีมงานของ พล.อ.ประยุทธ์ เรียบร้อยแล้วว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตนจะนำคณะผู้บริหารพรรค 4-5 คน ไปเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 16.30 น. เพื่อเชิญพล.อ.ประยุทธ์ ให้มาอยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 1 ของพรรค พร้อมกับนำเอกสารที่เกี่ยวกับนโยบายและแนวทางพรรคไปมอบให้ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาตัดสินใจตอบรับ

ส่วนความคืบหน้าการเชิญนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีด้วยอีกคนนั้น ทางพรรคยังไม่ได้ติดต่อนายสมคิดอย่างเป็นทางการ เนื่องจากนายสมคิดยังติดภารกิจอยู่ที่ต่างประเทศ คาดว่าเมื่อนายสมคิดเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ก็จะติดต่อประสานไป ทั้งนี้เมื่อเชิญพล.อ.ประยุทธ์แล้ว ตนยังตอบไม่ได้ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะตอบรับเมื่อใด ซึ่งพรรคหวังว่าพล.อ.ประยุทธ์จะกรุณาตอบรับคำเชิญของพรรค และคิดว่าพล.อ.ประยุทธ์คงต้องใช้เวลาพิจารณาเอกสารสักเล็กน้อย เรายังมีเวลาระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ ในการยื่นชื่อต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เมื่อถามว่าการที่พรรคเสนอ 3 รายชื่อนายกรัฐมนตรีในนามของพรรค เพราะต้องการไม่ให้ถูกมองว่าเป็นพรรคทหารหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ความคิดเห็นมีหลากหลาย ทั้งสนับสนุนและที่ยังมีข้อสงสัย รวมถึงวิจารณ์ก็มี แต่ทั้งหมดต้องให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อได้ตัดสินใจก่อน เมื่อชัดเจนแล้วสังคมก็จะเห็น ในส่วนของตนที่มีชื่อเป็น 1 ในรายชื่อจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ตนเองก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่ไม่ได้เป็นเพราะว่าต้องรอพล.อ.ประยุทธ์ และนายสมคิดตัดสินใจก่อน

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการรณรงค์หาเสียงให้เลือกระหว่างพรรคทหารกับพรรคฝั่งประชาธิปไตย ทางพรรคจะชี้แจงเรื่องนี้อย่างไร นายอุตตม กล่าวว่า ต้องถามกลับว่าตั้งแต่ตอนตั้งพรรคมาถามว่าเห็นทหารหรือไม่ สิ่งที่พูดเป็นเหมือนวาทกรรมทางการเมืองที่ป้ายสีออกมา และที่บางคนพูดเรื่องประชาธิปไตยถามว่าเป็นประชาธิปไตยแบบไหน แต่ในส่วนของพรรคไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็นแบบไหนแต่ต้องเป็นประชาธิปไตยของคนไทย

เมื่อถามว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ตอบรับ จะสามารถช่วยพรรคเดินสายปราศรัยหาเสียงได้หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ต้องดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนว่าระบุให้ทำอะไรได้บ้าง

นายอุตตม กล่าวว่า สำหรับการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 350 เขตของพรรคในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นั้น จะมีการบอกให้ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ทุกคนได้รับทราบว่าเราได้เชิญพล.อ.ประยุทธ์เรียบร้อยแล้ว ส่วนรายชื่อส.ส. 350 เขตที่ยังไม่ลงตัวอีก 1 เขตของ จ.พัทลุงนั้น คาดว่าในวันนี้ ( 31 ม.ค.) พรรคจะได้ว่าที่ผู้สมัครครบทุกเขต จากนั้นจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 1 กุมภาพันธ์อีกครั้ง

related