svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : กกต.ชี้ ขึ้นรูป "ประยุทธ์" หาเสียงได้หลังยื่นบัญชีแคนดิเดตนายกฯ

เลือกตั้ง 62 : กกต.ชี้ ขึ้นรูป "ประยุทธ์" หาเสียงได้หลังยื่นบัญชีแคนดิเดตนายกฯ

รองเลขาธิการ กกต. เผยการหาเสียของ "พลังประชารัฐ" สามารถขึ้นรูป "พล.อ.ประยุทธ์" ได้ หลังยื่นบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต่อ กกต.แล้ว ส่วนการออกทีวี - ครม.สัญจร ยังทำได้ปกติ

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงสถานภาพ 58 พรรคการเมือง ที่นำสมาชิกไปลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคการเมืองเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) ว่า ยังจะต้องรอการตรวจสอบสถานภาพของพรรคการเมืองก่อน หากพบว่ามีพรรคการเมือง ที่ขาดคุณสมบัติไปยื่นสมัครเลือกตั้ง ก็จะทำให้การสมัครลงเลือกตั้งของผู้สมัครไม่สมบูรณ์เสมือนไม่เคยมีการสมัครมาก่อน ส่วนค่าสมัคร 5,000 บาทก็จะตกเป็นของแผ่นดิน

ส่วนผู้สมัครกว่า 5,900 คนนั้น รองเลขาธิการ ระบุว่า ขณะนี้ได้ส่งรายชื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว คาดว่า ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ จะมีความชัดเจน ถ้าผู้สมัครคนใดถูกพิจารณาว่าขาดคุณสมบัติ ก็สามารถยื่นคำร้องของศาลฎีกาได้

นายณัฏฐ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐเตรียมนำภาพพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาใช้ในการหาเสียงหากพลเอกประยุทธ์ตอบรับเป็นรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยชี้แจงว่า สามารถทำได้หลังพรรคพลังประชารัฐ ยื่นรายชื่อเสนอต่อ กกต. แล้ว

เลือกตั้ง 62 : กกต.ชี้ ขึ้นรูป "ประยุทธ์" หาเสียงได้หลังยื่นบัญชีแคนดิเดตนายกฯ

ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐสามารถใช้ชื่อพลเอกประยุทธ์ไปหาเสียงได้ แต่ตัวพลเอกประยุทธ์ ไม่สามารถไปร่วมกิจกรรมของพรรคได้ จะทำให้เกิดการลักลั่นหรือไม่นั้น รองเลขาธิการ กกต. เห็นว่า เป็นเรื่องของความรู้สึก เพราะในทางกฎหมาย แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่เป็นจำต้องเป็นสมาชิกพรรค และไม่ใช่หน้าที่ที่ กกต. จะต้องพิจารณา จนกว่าจะมีผู้ยื่นร้องเรียน เช่นเดียวกับการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีนั้น นายณัฏฐ์ เห็นว่า การเป็นแคนดิเดตนายก ไม่ควรจะกระทบต่อวิชาชีพของผู้ที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง ส่วนการออกรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนนั้น ก็ไม่สามารถตอบได้ ส่วนกรณีที่นโยบายของพรรคพลังประชารัฐ กับรัฐบาลมีความใกล้เคียงกันจะต้องมีการตรวจสอบหรือไม่นั้น นายณัฏฐ์ ระบุว่า จะตรวจสอบได้ ก็ต่อเมื่อมีผู้ร้องเรียน ซึ่ง กกต. ก็พร้อมพิจารณา ขอสื่อมวลชนอย่าวิตกไป

“เป็นเรื่องของความรู้สึก กฎหมาย ก็คือเรื่องของกฎหมาย ขอให้ประชาชน เป็นผู้ตัดสิน” ณัฏฐ์ กล่าว

related