svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : ผ่าน 4วันยอดสมัครส.ส.พุ่งเกือบหมื่นคน ชงนั่งนายกฯ 18ชื่อ

เลือกตั้ง 62 : ผ่าน 4วันยอดสมัครส.ส.พุ่งเกือบหมื่นคน ชงนั่งนายกฯ 18ชื่อ

ยอดสมัคร ส.ส. วันที่4 พุ่ง เกือบ 10,000 คน พรรคใหญ่ พรรคเล็ก ตบเท้าเข้า กกต. คึกคัด เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีแล้ว 14 พรรค

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงความคืบหน้าการ รับสมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ ข้อมูล ณ เวลา 15.00น. ที่ผ่านมารวมทั้ง 4วัน มีผู้สมัคร แล้ว 9,978 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 8,875 คน จาก 73 พรรคการเมือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1103 คน จาก 19 พรรคการเมือง

โดยวันนี้เป็นวันที่4 ของการรับสมัคร มีผู้สมัคร ส.ส. เขต 1289 คน ส่วนการรับสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ที่ สำนักงาน กกต.วันนี้มีพรรคการเมืองมายื่น 28 พรรค กกต. มี 8พรรคที่เสนอชื่อ นายกรัฐมนตรี รวม 4 วันมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีแล้ว 18 คน จาก 14 พรรคการเมือง

สำหรับบรรยากาศที่สำนักงาน กกต. ตลอดทั้งวันเป็นไปอย่างคึกคัก พรรคใหญ่พรรคเล็กตบเท้าเข้าสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวนมาก อาทิ

1.ชาติไทยพัฒนา สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 67 คน เสนอ นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี

2.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ 150 คน เสนอ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี

3.พรรคพลังประชารัฐ ยื่นสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 120 คน ยังไม่เสนอ ชื่อนายกรัฐมนตรี

4.พรรคประชาชนปฏิรูป ยื่นสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 40 คน ไม่เสนอนายกรัฐมนตรี รอโหวต พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

5. พรรคประชาชาติ ยื่น ส.ส. บัญชีรายชื่อ 58 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 รายชื่อ คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค, และ น.ส.ณหทัย ทิวไผ่งาม

6. พรรคประชาภิวัฒน์ ส่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 127 คน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คน คือ นายสมเกียรติ ศรลัมพ์  นางนันทนา สงฆ์ประชา และ นายแพทย์สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ

7.พรรคพลังปวงชนไทย ยื่นสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 80 คน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 2 คน คือ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร และ นายนิคม บุญวิเศษ

นอกจากนี้ยังมี พรรครวมพลังประชาชาติไทย นำโดย ม.ร.ว. จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรค และนายอเนก เหล่าธรรมทัศน์ ยื่นสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ต่อ กกต. จำนวน 150 คน อาทิ ม.ร.ว. จัตุมงคล นางสาวเพชรชมพู กิจบูรณะ  นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ และนางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ โดยนายอเนก อยู่ในลำดับที่ 9

นายเอนก กล่าวว่าการจัดลำดับผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จัดตามความเหมาะสม คำนึงถึงสัดส่วนความเท่าเทียมระหว่างชายหญิง รวมทั้งความหลากหลายทางเชื้อชาติ โดยพรรคมีมติไม่เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นยุทธศาสตร์ของพรรคที่จะสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป แต่หากพลเอกประยุทธ์ ไม่ตอบรับคำเทียบเชิญพรรคพลังประชารัฐ ถือว่าไม่เสียความตั้งใจ โดยพรรคจะสนับสนุนบุคคลอื่นต่อไป พร้อมยืนยันไม่มีชื่อของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในบัญชีรายชื่อและไม่ได้วางตัวให้ดำรงตำแหน่งอื่น แต่ถือเป็นบุคคลที่มีความสามารถของพรรค

ส่วนกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ส่งทนายความร้องเรียน กกต. ให้เอาผิด การใส่ร้ายป้ายสีทางโซเชี่ยลมีเดียว่า เลขาธิการ กกต. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขิการ กกต. กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ จะเสนอเรื่องร้องเรียนดังกล่าว เข้าสู่ที่ประชุม กกต.เพื่อพิจารณามีมติว่าข้อความดังกล่าว เข้าข่ายการใส่ร้ายป้ายสี หรือไม่ หากเป็นการใส่ร้าย ก็จะสั่งให้ ข้าวของเฟ๊ชบุ๊กดังกล่าว ลบข้อความออก แต่หากยังไม่ยอมลบก็จะตั้งเรื่องไต่ส่วนและดำเนินคดี ทางอาญาต่อไป โดยจะมีโทษจำคุกสูงถึง 10ปี และหาก เป็นการกระทำของพรรคการเมืองก็อาจจะมีโทษถึงขั้นยุบพรรคและระงับการรับสมัคร หรือให้ ใบส้มต่อไป

related