svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : กกต.แถลงเร่งหาคำตอบ ใครตรวจคุณสมบัติบัญชีนายกฯ [คลิป]

กกต.เตรียมประชุมหาคำตอบอำนาจต้องตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี เร่งหาคำตอบให้ได้ภายในกลางสัปดาห์หน้า ย้ำพรรคการเมืองสามารถใช้ชื่อและภาพบุคคลที่ถูกพรรคเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีหาเสียงได้ทันที

พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงผลการรับสมัคร ส.ส.และการเสนอบัญชีนายกรัฐมนตรี ว่า กกต.จะประกาศผลและรายชื่ออย่างเป็นทางการในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 โดยหากไม่มีรายชื่อบุคคลใดสามารถไปร้องต่อศาลฎีกา เพื่อให้พิจารณาได้

ทั้งนี้ตามกฎหมาย กกต.มีอำนาจตรวจสอบ เพียงคุณสมบัติของ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อและผู้สมัคร ส.ส.เขต แต่บัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรียังไม่มีความชัดเจนว่า กกต.จะต้องเป็นผู้ตรวจสอบด้วยหรือไม่ซึ่งกกต. จะมีการประชุมกันในสัปดาห์หน้าและจะมีมติ ออกมาไม่เกินกลางสัปดาห์ ว่า สรุปแล้ว กกต. จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองสามารถใช้ภาพและชื่อบุคคลที่พรรคเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี หาเสียงได้ทันที ซึ่งรวมถึงพรรคไทยรักษาชาติและพรรคพลังประชารัฐด้วย ทั้งนี้เชื่อว่าพรรคการเมืองทราบกฎระเบียบข้อห้าม ในการหาเสียงเลือกตั้งอยู่แล้ว หากมีการกระทำความผิดก็สามารถร้องมาที่ กกต.ตามขั้นตอนได้

 

related