svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : "เพื่อชาติ" ถอนไม่ส่งชื่อบัญชีนายกฯ - "อนาคตใหม่" ยังสู้ต่อมองเปิดโอกาสประชาชน

เลือกตั้ง 62 : "เพื่อชาติ" ถอนไม่ส่งชื่อบัญชีนายกฯ - "อนาคตใหม่" ยังสู้ต่อมองเปิดโอกาสประชาชน

พรรคอนาคตใหม่ ยังคงยืนยันส่งชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีของพรรค พร้อมเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่พรรคเพื่อชาติ ยอมถอยไม่เสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พร้อมแกนนำ และ ผู้สมัครบัญชีรายชื่อของพรรคเข้ายื่นใบสมัครต่อกกต. โดยนายสงคราม กล่าวว่า พรรคยืนบัญชีรายชื่อครบทั้ง 150 คน ส่วนรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค รอความชัดเจนของแต่ละพรรคก่อน หากเห็นว่ามีผู้ที่เหมาะสมแล้วเราอาจจะไม่ยื่นเลยก็ได้ และเป็นไปได้ที่เราจะสนับสนุนผู้ที่เหมาะสมจากพรรคอื่นเป็นนายกฯ

ต่อมาในช่วงบ่าย มีรายงานว่า พรรคเพื่อชาติขอถอนตัวจากการยื่นบัญชีนายกรัฐมนตรีแล้ว  ส่วนกรณีที่ผู้สมัครของพรรคเปลี่ยนชื่อเป็น ทักษิณ กับยิ่งลักษณ์ นายสงคราม กล่าวว่า เรื่องนี้ยอมรับว่าทางพรรคไม่ได้ทราบมาก่อน แต่เป็นสิทธิ์ของผู้สมัครที่จะสามารถทำได้ ส่วนตัวเห็นว่าการหาเสียงไม่น่าจะสับสนเพราะอยู่ต่างเขตกัน

เลือกตั้ง 62 : "เพื่อชาติ" ถอนไม่ส่งชื่อบัญชีนายกฯ - "อนาคตใหม่" ยังสู้ต่อมองเปิดโอกาสประชาชน

นายธนากร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล รองหัวหน้าพรรค ออกแถลงการณ์ ถึงการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐและพรรคไทยรักษาชาติ โดยเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เพราะรัฐธรรมนูญระบุให้รัฐบาลมีอำนาจเต็มจึงเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน นอกจากนี้พลเอกประยุทธ์ มีอำนาจแต่งตั้งส.ว.ได้ ซึ่งมีผลต่อการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี

ส่วนการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ มองว่า เป็นการเซ็ตซีโร่ ที่เปิดโอกาสให้ประชาชน เลือกตั้งในรูปแบบการเมืองแบบใหม่ นอกจากนี้ยืนยันว่าไม่เคยเจรจาจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองใด

ทางพรรคอนาคตใหม่ ยังยืนยัน เสนอชื่อนายธนาธร ในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรค และ ยึดมั่นในหลักการที่ต้องการ ยุติการสืบทอดอำนาจคสช. และ แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ทั้งฉบับ และ ลบล้างผลพวงรัฐประหาร

related