svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : ทษช. เสี่ยงถูกยุบพรรคปมดึงสถาบันเกี่ยวการเลือกตั้ง

พรรคไทยรักษาชาติ มีหนาวเสี่ยงถูกยื่นยุบพรรคเหตุกระทำขัดต่อกฎหมาย พรรคการเมือง พ.ศ.2560 และกฎหมายเลือกตั้ง อาจถึงขั้นลามไม่มีการเลือกตั้ง

ภายหลังจากที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราชโองการ กรณีพรรคไทยรักษาชาติ เสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นบัญชีนายกของ ว่า เป็นการกระทำมิบังควร ที่ดึงเอาพระราชวงศ์มาเกี่ยวการเมือง ขัดต่อโบราณราชประเพณี ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

ซึ่งกรณีดังกล่าวมีการวิเคราะห์ว่า อาจมีผู้นำเรื่องนี้ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดการยุบพรรคไทยรักษาชาติ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560

ใน มาตรา ๙๒ เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการ อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น

(๑) กระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ

(๒) กระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข...

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญดําเนินการไต่สวนแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองกระทําการ ตามวรรคหนึ่ง ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น

รวมถึงยังขัดต่อ ระเบียบกกต.ว่าด้วยหาเสียงและข้อห้าม ในข้อ 17. คือ ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใด นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ยังมีการมองว่า การดำเนินการของพรรคไทยรักษาชาติ ครั้งนี้อาจลุกลามไปจนขึ้นต้องระงับ หรือ เพิกถอนการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม นี้

เพราะหลายปัจจัย อาทิ

1) เหตุแห่งความมั่นคงของสถาบัน

พระมหากษัตริย์

ตามมาตรา 1-25 แห่งกฏหมายรัฐธรรมนูญปกครองราชอาณาจักรไทย

พ.ศ.2560

2) เหตุแห่งความมั่นคงของรัฐ

ความสงบเรียบร้อย

ตามพระราชบัญญัติความมั่นคง

3) พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ

ว่าด้วย 3.1 กกต.

3.2 การได้มาซี่ง ส.ส.

3.3 พรรคการเมือง

4) ระเบียบ กกต.

ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.

พ.ศ.2561 หมวดที่ 4

ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง

ข้อที่ 17

ห้ามผู้สมัคร ส.ส.

พรรคการเมือง

หรือผู้ใดนำ

สถาบันพระมหากษัตริย์

มาเกี่ยวข้อง

related