svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : “บิ๊กจิ๋ว” เชื่อหลังเลือกตั้งมีปัญหา เรียกร้องตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล

เลือกตั้ง 62 : “บิ๊กจิ๋ว” เชื่อหลังเลือกตั้งมีปัญหา เรียกร้องตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ มองสถานการณ์ การเมืองแล้วคิดว่า หลังเลือกตั้งปัญหาความขัดแย้งยังไม่หมดไปหากนักการเมืองยังทะเลาะกัน พร้อมเรียกร้องให้ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล

วันนี้ (9 ก.พ.) เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านพักส่วนตัวย่านเกษตร-นวมินทร์ แถลงข่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน โดยขอให้ทุกพรรคไม่ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเพื่อไทย และทุกพรรคการเมือง ลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น แล้วหันหน้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหา พร้อมขอเสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ที่จะมาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเฉพาะหน้า โดยรัฐบาลเฉพาะกาลนี้ อาจเป็นการร่วมกันของหลายพรรคการเมืองและคนที่มีความรู้ความสามารถ มาพูดคุยตกลงร่วมกัน โดยคนที่มาต้องมีเจตนาที่บริสุทธิ์ เพื่อประเทศชาติจริงๆ

“ส่วนจะต้องรีเซ็ทสิ่งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ทำไว้ทั้งหมดเลยหรือไม่นั้น จะต้องดูเป็นเรื่องๆไป หากเป็นเรื่องดีก็จะต้องสนับสนุนและทำต่อไป แต่หากบางเรื่องไม่ดี ก็จะต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งต้องไม่ลืมว่า คสช. เข้ามาเพราะประชาชนทะเลาะกัน ทั้งนี้ รัฐบาลเฉพาะกาล จะทำหน้าที่เป็นบางช่วงเวลา เช่น 8 เดือนถึง 1 ปี เข้ามาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนเปิดให้มีการเลือกตั้ง โดยมีคณะกรรมการกลาง ที่มาจากหลายภาคส่วน เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลนี้” พล.อ.ชวลิต กล่าว

ขณะเดียวกัน พล.อ.ชวลิต ระบุว่า รัฐบาลเฉพาะกาลนั้น เป็นเพียงข้อเสนอ หากเห็นว่าดี ก็ควรหาวิธีการทำให้ได้ แต่หากจะเอาแบบเก่า ก็ตัวใครตัวมัน ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลนี้ ควรตั้งก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม เพราะการเลือกตั้งก็เห็นๆกันอยู่ ขนาดยังไม่มีการเลือกตั้ง ก็ยังมีความขัดแย้งอย่างทุกวันนี้ ทั้งนี้ที่เสนอไม่ใช่ต้องการให้หยุดยั้งการเลือกตั้ง แต่รู้อยู่แล้วว่า หลังการเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้น ขนาดยังไม่เลือกตั้งก็ทะเลาะกันจะเป็นจะตาย ส่วนผู้ที่เหมาะสมจะนั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลเฉพาะกาลนั้น ส่วนตัวไม่ขอออกความเห็น แต่ตนคงเป็นไม่ได้ เพราะแก่แล้ว ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้ามีความเข้าใจ ก็คงเหมาะสมเหมือนกับคนอื่นๆ

ส่วนการเมืองวันนี้ พล.อ.ชวลิต วอนขออย่าต่อว่าทหาร เพราะเมื่อประชาชนทะเลาะกัน ทหารจำเป็นต้องแทรกแซงเข้ามา เมื่อทหารเข้ามา ก็เกิดความมัน และติด ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้น เราจะต้องเปลี่ยนให้ทหารเป็นทหารอย่างแท้จริง เช่น จะสามารถยกเลิกการเกณฑ์ทหารได้หรือไม่ โดยให้เปลี่ยนเป็นทหารอาสา ซึ่งจะมีการศึกษาและสวัสดิการให้อย่างดี

สำหรับการที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นำสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ถือเป็นสิ่งที่ไม่งดงาม อย่างไรก็แล้วแต่ ขออย่าแตะไปถึงข้างบน เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์คือหัวใจของชาติ ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงเข้าใจถึงสถานการณ์ทางการเมืองเป็นอย่างดี และทรงรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร เราจึงต้องทำการเมืองให้ถูกต้อง เพื่อให้บ้านเมืองมีความสถาพรสืบไป

related