svasdssvasds

"บิ๊กตู่" สั่งหามือมืดปล่อยข่าวปลอม สั่งปลด ผบ.เหล่าทัพ ลั่นต้องนำมาลงโทษ

"บิ๊กตู่" สั่งหามือมืดปล่อยข่าวปลอม สั่งปลด ผบ.เหล่าทัพ ลั่นต้องนำมาลงโทษ

นายกรัฐมนตรี สั่งตรวจสอบกระแสข่าวลือสถานการณ์การเมืองต่างๆ รวมทั้งเอาผิดลงโทษการปล่อยข่าวปลอมปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพ ด้านคสช.เชื่อผู้กระทำหวังให้บ้านเมืองวุ่นวาย

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ราชกิจจานุเบกษาปลอม ลักษณะเป็นเอกสารการปลอมคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  เรื่อง ให้ข้าราชการผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ พ้นจากตำแหน่งนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ตอบคำถามถึงเรื่องดังกล่าว รวมถึงกระแสข่าวลือเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองว่า กำลังสั่งให้มีการตรวจสอบทั้งข่าวลือ และข่าวปลอม ซึ่งจะต้องมีการนำผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป

ด้าน พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช. ระบุว่า ขณะนี้ในสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ราชกิจจานุเบกษาปลอม จึงขอเรียนให้ทราบว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอมที่ถูกจัดทำขึ้นทั้งฉบับ เป็นการสร้างเรื่องเท็จ มุ่งประสงค์ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด อาจหวังให้สังคมเกิดความวุ่นวาย ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบที่มาของการเผยแพร่ เพื่อใช้มาตราการทางกฎหมายดำเนินการ จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนและประชาชนหลีกเลี่ยงการส่งต่อเรื่องอันเป็นเท็จดังกล่าว เพราะอาจเข้าข่ายความผิดในทางกฎหมายได้

"บิ๊กตู่" สั่งหามือมืดปล่อยข่าวปลอม สั่งปลด ผบ.เหล่าทัพ ลั่นต้องนำมาลงโทษ

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันอาจมีกลุ่มไม่หวังดี กำลังพยายามสร้างความวุ่นวายทางข้อมูลข่าวสาร ในลักษณะสร้างเรื่องเท็จ บิดเบือนให้สังคมเข้าใจผิดทั้งในตัวบุคคลหรือองค์กรก็ตาม ไปนำเสนอเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจมีข้อสังเกตได้ว่าอาจจะเป็นการกระทำในลักษณะที่เป็นกระบวนการ หวังให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างมีนัย โดยเฉพาะกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศในห้วงเวลาสำคัญนี้ด้วย

นอกจากนี้ คสช. ยังได้ขอความร่วมมือ เนื่องด้วยช่วงนี้สังคมมีความอ่อนไหวต่อทุกข้อมูลข่าวสาร การจะนำเสนอข้อมูลใดๆ ควรจะอยู่ในกรอบกติกาอย่างเหมาะสม   และเชื่อว่าในช่วงนี้สังคมจะได้ใช้วิจารณญาณที่ดีในการบริโภคข่าวสารมากขึ้น รวมถึงสามารถรู้เท่าทันต่อวิธีการต่างๆ ของผู้ที่ไม่หวังดีต่อสังคมและประเทศชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >> อย่าหลงเชื่อ! สลค.ยันไม่มีคำสั่งย้ายผบ.3 เหล่าทัพ เตรียมแจ้งความหาคนผิด

 

related