svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : เลขา กกต. แจงขั้นตอนยุบพรรค - งดตอบ ปม ทษช.

เลขาธิการ กกต. ปฏิเสธกระแสข่าวที่ กรรมการ กกต. จะเชิญคนนอกมาร่วมไต่สวนกรณี การร้องเรียนให้มีการพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ

พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชี้แจงถึงขั้นตอนการพิจารณายุบพรรคการเมือง ว่า ตามขั้นตอนเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว สำนักงานจะมีการตั้งกรรมการตรวจสอบเบื้องต้นก่อนว่ามีมูลเพียงพอหรือไม่ ก่อนจะเริ่มการสืบสวนสอบสวน และเมื่อเสร็จสิ้นแล้ว จะเสนอให้กรรมการ กกต. พิจารณาว่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคหรือไม่ ส่วนประเด็นการดึงคนนอกเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการไต่สวน พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ กล่าวว่า เป็นอำนาจของ กรรมการ กกต. ที่จะเป็นผู้ให้ข้อมูล แต่ที่ผ่านมา ก็เคยมีการดึงคนนอกเข้าร่วมไต่สวน

เลือกตั้ง 62 : เลขา กกต. แจงขั้นตอนยุบพรรค - งดตอบ ปม ทษช.

ส่วนความคืบหน้าการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งภายหลังการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. เสร็จสิ้นนั้น พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ เปิดเผยว่า จะเริ่มจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งทันที ภายหลังทราบรายละเอียด ของผู้สมัครเลือกตั้งที่ชัดเจนแล้ว โดยจะเริ่มพิมพ์บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และนอกเขตเลือกตั้งก่อน ก่อนที่จะพิมพ์บัตรเลือกตั้งทั่วไปต่อไป

เลือกตั้ง 62 : เลขา กกต. แจงขั้นตอนยุบพรรค - งดตอบ ปม ทษช.

พร้อมกันนี้ยังแนะนำให้ผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ เพื่อไม่ให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองบางอย่างเป็นเวลา 2 ปี หรือผู้ใดไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ได้ ก็สามารถโหลดแอปพลิเคชัน Smart Vote เพื่อขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า นอกราชอาณาจักร หรือนอกเขตได้

 

related