svasdssvasds

จี้อัยการฟ้องคดีกบฏ "ยะใส - พิภพ"

เลขาธิการทนายความเพื่อสิทธิและเสรีภาพ จี้อัยการฟ้อง สุริยะใส-พิภพ ธงไชย ข้อหากบฏร่วมกับสุเทพ ขณะที่ 6 แกนนำ พันธมิตรฯ นอนเรือนจำคืนแรก ไร้ปัญหา เว้นพลตรี จำลองที่นอนไม่หลับเพราะแสงสว่างและเสียงดัง

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ หรือ สกสส. เปิดเผยเตรียมยื่นเรื่องให้อัยการฝ่ายคดีพิเศษ พิจารณา ฟ้อง นายพิภพ ธงไชย และ นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในข้อหาร่วมกันกบฏ และ ข้อหาอื่นๆรวม 8 ข้อหา กับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. ในการชุมนุมปิด กทม. เมื่อเดือนพ.ย.2556-22 พ.ค.2557 เพื่อขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต่อศาลอาญา

จี้อัยการฟ้องคดีกบฏ "ยะใส - พิภพ"

โดยที่ผ่านมา คดีนี้ ทางอัยการฝ่ายคดีพิเศษเคยมีความเห็นสั่งฟ้อง แต่ยังไม่ได้ทั้งสองคนตัวมาฟ้องในคดี แต่เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุกอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ 6 คน จากกรณีบุกยึดทำเนียบรัฐบาลเมื่อปี 2551 และมีการควบคุมตัวทั้ง 6 คนไว้ในเรือนจำ จึงถือว่า มีตัวผู้ต้องหา อยู่ในอำนาจของศาล แล้ว ดังนั้นอัยการคดีพิเศษ จึงต้องส่งฟ้องต่อศาลอาญา เพื่อให้ตัวผู้ต้องหาอยู่ในสำนวน และมีการพิจารณาคดีต่อไป ส่วนผู้ต้องหารายอื่น ที่อัยการมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้ตัวมา เช่น น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร หรือ ตั๊น นายนิติธร ล้ำเหลือ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ฯลฯ นั้น ตนก็จะไปยื่นเรื่องให้ดำเนินการนำตัวมาส่งฟ้องโดยเร็วเช่นกัน

จี้อัยการฟ้องคดีกบฏ "ยะใส - พิภพ"

เพราะที่ผ่านมามีการประวิงเวลามามากแล้ว รวมถึงขอเรียกร้องให้อัยการ ออกมาชี้แจงว่า สาเหตุจึงยังไม่นำตัวผู้ต้องหาที่เหลือมายื่นฟ้องต่อศาลอาญาด้วย สำหรับคดี กบฏ กปปส. นั้นที่ผ่านมา อัยการสำนักงานคดีพิเศษได้เห็นควรสั่งฟ้องคดีผู้ต้องหา 47 คน และมีการส่งฟ้องไปแล้วทั้งหมด 4 สำนวน รวมจำเลย 29 คน ส่วนที่ยังไม่นำตัวมาฟ้องอีก 18 คน ส่วนมากเป็นกลุ่ม พันธมิตรฯเก่า และ กลุ่มอดีต ส.ส. ปชป.และเครือข่ายนักวิชาการ

จี้อัยการฟ้องคดีกบฏ "ยะใส - พิภพ"

ส่วนคดีอื่นที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของ พธม. ได้แก่ คดียึดสนามบินดอนเมือง และ สุวรรณภูมิ นั้น อยู่ระหว่างสืบพยานโจทก์ นัดล่าสุดในวันที่ 13 มี.ค. นี้ ส่วนคดีแพ่งที่ศาลอุทธรณ์ สั่งให้อดีตแกนนำและแนวร่วม 13 ราย ชดใช้ค่าเสียหายกว่า 522 ล้านบาทแล้ว คดีชุมนุมดาวกระจาย ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมดเมื่อวันที่ 30 ม.ค.2562 และคดีล้อมสภาวันที่ 7 ต.ค. 2551 ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 4 มี.ค. นี้ เวลา 9.00 น.

แกนนำพธม.นอนคุกคืนแรกไร้ปัญหา "ลุงจำลอง" นอนไม่หลับ

ขณะที่ นายกริช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า หลัง แกนนำพันธมิตรฯทั้ง 6 คนถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ ในคืนแรกที่ผ่านมายังไม่พบปัญหาใดๆ โดยวานนี้ ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พันตำรวจเอกณรัชต์ เศวตนันทน์ ได้เข้าชี้แจงและอธิบายถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ แก่บรรดาแกนนำกลุ่มพันธมิตร ซึ่งทั้งหมด ไม่ได้มีข้อเรียกร้องอะไรเป็นพิเศษ

จี้อัยการฟ้องคดีกบฏ "ยะใส - พิภพ"

มีเพียงแต่ พลตรี จำลอง ศรีเมือง เท่านั้น ที่มีปัญหาการนอน เนื่องจากไม่ชินจากแสงสว่าง และ เสียงที่ดังจากผู้ต้องขังจำนวนมาก ส่วนเรื่องอาหารมังสวิรัตินั้น ทางเรือนจำสามารถจัดให้ได้ เพราะมีเพียงผักต้มเท่านั้น

 

related