svasdssvasds

ชาวนา -เกษตรกรเฮ ! ครม. อนุมัติชดเชย ภัยช้างป่า

ชาวนา -เกษตรกรเฮ ! ครม. อนุมัติชดเชย ภัยช้างป่า

ที่ประชุม ครม. มีมติ รับประกันความเสียหายจากภัยธรรมชาติ 7 ภัย ซึ่งรวมถึง ภัยช้างป่าด้วย

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวถึงคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2562 ในวงเงิน 1,740.60 ล้านบาท และโครงการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีการผลิต 2562 จำนวน 121.80 ล้านบาท โดยให้มีการปรับปรุงเกษตรกรให้ได้รับสิทธิ์ภาระเพิ่มเบี้ยประกันเพิ่มเติมที่รับเคยออกให้ โดยจะแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับเทียร์ 1 คือ การประกันภัยขั้นพื้นฐาน และเทียร์ 2 เป็นเกษตรกรที่สมัครใจและเข้ามาใหม่

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรมีเครื่องมือในการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านภัยพิบัติผ่านระบบการประกันภัย และเป็นการต่อยอดความช่วยเหลือของภาครัฐตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 เพื่อรองรับต้นทุนในการเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้กับเกษตรกรเมื่อประสบเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ รวมทั้งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐ

ที่ผ่านมา ภัยธรรมชาติ 7 ภัย ประกอบด้วย น้ำท่วม หรือฝนตกหนัก ภัยแล้ง ฝนแล้ง หรือฝนทิ้งช่วง ลมพายุ หรือพายุใต้ฝุ่น ภัยอากาศหนาว หรือน้ำค้างแข็ง ลูกเห็บ ไฟไหม้ แต่ประกันภัยอันใหม่นี้ จะรวมถึงกรณี ภัยช้างป่าด้วยที่จะได้รับการชดเชย

สำหรับอัตราค่าเบี้ยประกันภัยรัฐบาลจะสนับสนุนส่วนหนึ่งและลูกค้าของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. ทาง ธกส. จะเป็นผู้รับผิดชอบ

related