svasdssvasds

“สุชาติ” ตอก คสช.ซื้ออาวุธเป็นรายจ่ายที่ไม่สร้างรายได้ประเทศ ชี้สร้างหนี้มากกว่าเพิ่มรายได้

“สุชาติ” ตอก คสช.ซื้ออาวุธเป็นรายจ่ายที่ไม่สร้างรายได้ประเทศ ชี้สร้างหนี้มากกว่าเพิ่มรายได้

อดีตรัฐมนตรีคลัง เปิด 6 สาเหตุเศรษฐกิจตกต่ำ หากไม่รีบแก้จะติดกับดัก 4 ประการ

ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีคลัง คณะทำงานเศรษฐกิจ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า เหตุการณ์รัฐประหารได้ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจไทยตั้งแต่ปี 2558-2561 เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 3.5 เกือบต่ำที่สุดในอาเซียน เนื่องจากสาเหตุ 6 ประการ ได้แก่

(1) รัฐบาลทหารไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการบริหารเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบ ใช้วิธีการบริหารเป็นเรื่องๆ เมื่อดำเนินการเรื่องหนึ่ง เกิดผลเสียกับอีกเรื่องหนึ่ง (2) การเป็นรัฐบาลที่มาจากยึดอำนาจ ทำให้ประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่ หยุดการเจรจาข้อตกลงทางการค้า (3) การซื้ออาวุธจำนวนมาก เป็นรายจ่ายที่ไม่เกิดประโยชน์ ไม่เพิ่มรายได้ประชาชน ทำให้ประเทศยากจนลง จนไม่มีเงินเพียงพอในการพัฒนาระบบสาธารณสุข,การศึกษา และโครงสร้างพื้นฐาน

(4) รัฐบาลกู้เงินกว่า 120,000 ล้านบาทแจกประชาชน เป็นสร้างหนี้เพิ่มขึ้นกว่า 6.8 ล้านล้านบาท แต่ไม่สามารถเพิ่มการเติบโตให้กับประเทศได้ เพราะการแจกเงินถูกใช้หมดทันที ส่วนบัตรคนจนต้องนำมาซื้อสินค้าจากนายทุน คนทั่วไปไม่สามารถขายสินค้าได้ เป็นที่มาของ “รวยกระจุก จนกระจาย” (5) ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาล คสช.ปล่อยให้เงินบาทแข็งค่ามากกว่าร้อยละ 16 เมื่อเทียบกับคู่ค้า​ (​NEER) ทำให้การส่งออกเติบโตต่ำ ผู้ส่งออกตัวจริงอย่างเกษตรกรมีรายได้ลดลง และ (6) การบริหารประเทศแบบก้าวร้าว เช่น ในกรณีเรือล่มที่ภูเก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตแต่รัฐบาลพูดปัดความรับผิดชอบ นักท่องเที่ยวหายไปจำนวนมาก รายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศลดลงมาก

ศ.ดร.สุชาติ กล่าวว่า หากประเทศไทยไม่แก้ไขปัญหาดังกล่าว ประเทศไทยจะติดกับดัก 4 ประการคือ (1) กับดักประเทศรายได้ปานกลาง ไม่สามารถหลุดพ้นได้ เพราะอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำ (2) กับดักหนี้ต่อประชากรสูง เพราะประเทศไม่เจริญเติบโต รายได้ไม่พอกิน และรัฐบาลยังสร้างหนี้จำนวนมาก (3) กับดักเทคโนโลยีต่ำ เพราะเทคโนโลยีที่ซื้อมาแล้ว ยังใช้ไม่เต็มที่ เพราะผลิตต่ำกว่าความสามารถมาก (4) กับดักประชากรสูงอายุ แต่ประเทศไม่มีรายได้เพียงพอที่จะดูแลประชาชน

related