svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : "พลังประชารัฐ" ชูเปิดเวทีปราศรัยจ.ชัยนาทชูนโยบาย "เกษตรประชารัฐ" [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

พรรคพลังประชารัฐ เลือกชัยนาทเป็นจังหวัดที่ 2 เปิดเวทีปราศรัย โดยในวันนี้ก่อนขึ้นกรรมการบริหาร ได้นำทีม พบปะกับชาวนา ในพื้นที่จังหวัดภาคกลาง เพื่อเสนอนโยบายแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน ไปติดตามบรรยากาศล่าสุดกับ วิลาสินี สงบวาจา รายงานสดจาดจังหวัดชัยนาท

โดยเมื่อเวลา 15.30 น. ที่อ.เมือง จ.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐเปิดเวทีปราศรัยนโยบายข้าว “ข้าวได้ราคา ชาวนาได้เงินเพิ่ม” นำโดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้ง นายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์ภาคกลาง และผู้สมัคร ส.ส.ชัยนาทเขต 1 นายมณเฑียร สงค์ประชา ผู้สมัคร ส.ส.ชัยนาท เขต 2 โดยมีตัวแทนกลุ่มชาวนาร่วมรับฟังและเสนอปัญหาหลายร้อยคน

นายอุตตม กล่าวปราศรัยว่า วันนี้เราอาสาตัวมาช่วยเกษตรกร วันนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งสำคัญ ที่จะชี้ชะตาประเทศไทย เป็นการเลือกตั้งที่เราจะต้องเลือกอนาคต ที่ผ่านมาเราผ่านอะไรหลายๆอย่าง วันนี้บ้านเมืองสงบสุข แต่ปัญหาคือเรื่องปากท้อง ที่เรามาวันนี้คือเรื่องเกษตรโดยเฉพาะ เรื่องข่าว ชาวนาเป็นกระดูกสันหลังของประเทศไทยมาตลอด หากจะให้คนไทยอยู่ดีกินดีเราต้องแก้ปัญหาด้านการเกษตร ไม่ใช่แก้เฉพาะหน้าแต่ต้องยั่งยืน วันนี้พรรคพลังประชารัฐเสนอว่าเรามาร่วมแก้ปัญหาให้ยั่งยืน ตรงจุด ครบวงจร เพราะเราต้องการให้คนไทยมีความสุข ดังนั้นต้องแก้จากฐานรากชุมชน ไม่ใช่พึ่งส่งออกแล้วเงินไหลเข้าประเทศ เรามองกลับว่า ฐานรากต้องแน่น แล้วมันจะเกื้อกูลระหว่างกัน ทั้งอุตสาหกรรม การผลิตและการส่งออก หากเกษตรไม่เข้มแข็งจะเอาอะไรไปส่งออก วันนี้ตนอยากคุยกับชาวนาเรื่องข้าวโดยเฉพาะว่ามีแนวทางอย่างไรให้ยั่งยืน โดยพรรคพลังประชารัฐมีนโยบายเกษตรยั่งยืน คือ 3 ลด 3 เพิ่ม คือ ลดต้นทุน ลดภาระหนี้และลดความเสี่ยงจากราคาตกต่ำ เพิ่มรายได้ เพิ่มช่องทางการทำการเกษตรและเพิ่มแนวทางหารายได้ที่กระจายและยั่งยืน อย่างไรก็ตามความคืบหน้าล่าสุดสนช.ที่กำลังพิจารณาพ.ร.บ.ข้าว เขาเลื่อนออกไปเพื่อรับฟังปัญหาจากชาวนาให้มากกว่านี้ แสดงว่าชาวนามีพลัง ที่เขาต้องฟังพวกรา

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตนเคยเป็นอดีต รมว.พาณิชย์ ทำเรื่องข้าวมาโดยตลอด ที่ผ่านมารัฐบาลนี้ทำให้ข้าวที่ภาคอีสานดีมาแล้ว ตนไปอีสานมาโดนชาวบ้านกอดจนตัวเปื่อยเพราะราคาข้าวดีมาก แต่ภาคกลางยังไม่ดีเท่าที่ควร ที่ผ่านมาชาวนาเหมือนตัวประกันที่นักการเมืองไม่ได้ช่วยจริง 4-5 ปีที่ผ่านมาชาวนาลำบาก พึ่งมาขยับดีขึ้นช่วง 2 ปีหลังนี่เอง ตอนแรกที่ตนเป็นรมว.พาณิชย์ ขายข้าวอย่างเดียวก็มึนแล้ว มีทั้งข้าวเสีย ข้าวเน่า แต่ใน 2 ปีหลังนี้ข้าวในสต็อกเหลือน้อยราคาข้าวเลยขึ้น รัฐบาลนี้ได้ให้ค่าเกี่ยวข้าวไร่ละ 1500 บาท ตาพรรคพลังประชารัฐมองว่าไม่พอต้องเพิ่มเป็น 2000 บาท ขณะเดียวกันเราจะหาทางให้ชาวนาภาคกลางให้ได้สิทธิประโยชน์ในการจำนำยุ้งฉางเช่นเดียวกับชาวนาภาคอีสาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ผมเกิดมาเป็นนักการเมืองมา 26 ปี พรรคพลังประชารัฐมีนโยบายที่ดีที่สุด ถ้าทุกคนทำความเข้าใจพรรคไหนก็สู้เราไม่ได้ เพราะมีนโยบายที่เราสานต่อจากรัฐบาลปัจจุบัน ต่อยอดราคาข้าวและพืชผลการเกษตรให้ได้ราคาสูงที่สุด

หลังพบปะพูดคุยกับตัวแทนชาวนาแล้ว นายอุตตม นายสนธิรัตน์ นายสมศักดิ์ นายอนุชา และนายมณเฑียร พร้อมคณะ ได้ขึ้นรถอีแต๊ก อีแต๋น สัมผัสชีวิตชาวนาและ ชมบรรยากาศท้องทุ่ง ก่อนจะขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ ที่สนามกีฬาเขาพลอง จ.ชัยนาท

related