svasdssvasds

นายกฯ รับมอบวัตถุโบราณ

“นายกฯ”เป็นประธานรับมอบโบราณวัตถุศิลปวัตถุเพื่อเป็นสมบัติของชาติ 104 รายการ ขอชื่นชมครอบครัวจิราเป็นแบบอย่างให้ชนรุ่นหลังได้อนุรักษ์และหวงแหนโบราณวัตถุ วอนคนไทยเรียนรู้รากเหง้าเพื่อไม่ให้ร้ายประเทศของตัวเอง

พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานในพิธีรับมอบโบราณวัตถุศิลปวัตถุเพื่อเป็นสมบัติของชาติ จากนายธรรมฤทธิ์ จิรา ผู้ครอบครองโบราณวัตถุศิลปวัตถุจำนวน 104 รายการ ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เพื่อเป็นสมบัติของชาติในความดูแลของกรมศิลปากร โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร และผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม เข้าร่วมในพิธี

นายกฯ รับมอบวัตถุโบราณ

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ตนรู้สึกยินดีที่ได้มาเป็นประธานรับมอบวัตถุโบราณอันล้ำค่าที่ได้กลับสู่แผ่นดินไทยให้คนไทยและชาวต่างชาติได้ชื่นชมความเป็นไทยแต่โบราณ วันนี้มาทำสิ่งที่ดี และหวังว่าผู้ที่เก็บรักษาจะนำกลับมาให้คนอื่นได้ชื่นชม ตนในนามรัฐบาลขอชื่นชมนายธรรมฤทธิ์ จิรา ที่อนุรักษ์และเป็นแบบอย่างที่ดีให้ชนรุ่นหลังได้อนุรักษ์และหวงแหนโบราณวัตถุ ซึ่งนอกจากมีคุณค่าทางโบราณแล้วยังเป็นคุณค่าทางจิตใจให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมในอดีตกว่า 1,000 ปี สิ่งเหล่านี้คือวัตถุ และสะสมจิตใจความเป็นหนึ่งเดียวของบรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินนี้ไว้ โดยเฉพาะกษัตริย์ที่รักษาแผ่นดินนี้ไว้ให้เรา

นายกฯ รับมอบวัตถุโบราณ

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า คนไทยต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัตถุโบราณเหล่านี้ มิเช่นนั้นจะเป็นการเติบโตที่ไม่มีรากเหง้า ไม่มีประวัติศาสตร์ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนไทยทุกคนจะสำนึกและไม่ให้ร้ายประเทศของตนเอง ซึ่งในโลก 4.0 จะต้องมีการพัฒนาจากโบราณ เพราะเรามีอัตลักษณ์ของตนเอง มีความงดงามความอ่อนช้อยมีรอยยิ้มไมตรีจิตที่ไม่ควรหายไปใน 4,000 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ หากจิตใจก็ได้รับการกล่อมเกลา แต่ถ้าไม่เรียนรู้รากเหง้าประวัติศาสตร์แล้วก็จะไม่รู้ว่าจะรักประเทศไทยได้อย่างไร แต่สุดท้ายขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยอนุรักษ์ และขอให้มีกำลังใจกำลังกายที่เข้มแข็งปกป้องรักษาสิ่งเหล่านี้ต่อไป

นายกฯ รับมอบวัตถุโบราณ

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังกล่าวว่า จากการลงพื้นที่สมุยและกระบี่ เมื่อวานนี้รู้สึกเหนื่อย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีการเผยแพร่คลิปนายกรัฐมนตรีและพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่ากการกระทรวงกลาโหม นั่งกินข้าวกล่องในรถ พร้อมทักทายประชาชนที่รอต้อนรับ

นายกฯ รับมอบวัตถุโบราณ

related