svasdssvasds

นายกฯ-ออมสิน ยันเปิดบัญชีรับเงิน 3 พันข่าวลวง

นายกรัฐมนตรีฯ เตือนประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อข่าวลวงพร้อมปฏิเสธโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ขณะที่ธนาคารออมสิน ยืนยัน เปิดบัญชีแล้วรับเงิน3พันบาทไม่เป็นความจริง

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงกรณีที่มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาเปิดบัญชีที่ธนาคารออมสิน เนื่องจากมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะโอนเงินให้ 3,000 บาท โดยข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนมกราคม 2562 ที่มีข่าวในสื่อออนไลน์ระบุว่า ประชาชนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี

นายกฯ-ออมสิน ยันเปิดบัญชีรับเงิน 3 พันข่าวลวง

โดยเฉพาะที่ธนาคารออมสิน สาขาหนองฉาง และสาขาบ้านไร่ มีข่าวลือให้ประชาชนเปิดบัญชีและทำบัตร ATM กับธนาคารออมสินเพื่อรับเงิน 3,000 บาทจากรัฐบาล ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562 ธนาคารออมสิน ได้มีการชี้แจงเผยแพร่ข่าวไปแล้วว่าไม่เป็นความจริง

นายกฯ-ออมสิน ยันเปิดบัญชีรับเงิน 3 พันข่าวลวง

รวมถึงได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินสาขาทั่วประเทศ พร้อมทั้งติดประกาศประชาสัมพันธ์ที่สาขาด้วย ทำให้กระแสการแห่เปิดบัญชีจึงได้ลดลงตามลำดับ แต่เมื่อวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ กลับมีการแห่เปิดบัญชีในลักษณะดังกล่าวอีกครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ธนาคารออมสินสาขาอาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด

นายกฯ-ออมสิน ยันเปิดบัญชีรับเงิน 3 พันข่าวลวง

ธนาคารออมสินขอยืนยันอีกครั้งว่ากระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ธนาคารฯ ได้ประชาสัมพันธ์หรือต่อยอดโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ตามนโยบายของรัฐบาล คือการให้บริการบัญชีเงินฝากเพื่อเข้าถึงบริการทางการเงินขั้นพื้นฐาน

นายกฯ-ออมสิน ยันเปิดบัญชีรับเงิน 3 พันข่าวลวง

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้น ซึ่งธนาคารออมสินได้แนะนำเกี่ยวกับการเปิดบัญชีเงินฝากพื้นฐาน ตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพนักงานได้แนะนำประชาชนที่เดินทางมาติดต่อเปิดบัญชีที่สาขาในจังหวัดอุทัยธานีดังกล่าวด้วย

นายกฯ-ออมสิน ยันเปิดบัญชีรับเงิน 3 พันข่าวลวง

สำหรับบัญชีเงินฝากพื้นฐาน ผู้ฝากต้องเป็นบุคคลธรรมดาที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือเป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุ 65 ปีขึ้นไป 1 คน เปิดได้ 1 บัญชี ได้รับอัตราดอกเบี้ยเหมือนเงินฝากเผื่อเรียกปกติของธนาคารฯ แต่ได้รับสิทธิประโยชน์คือ เปิดบัญชีแล้วยังไม่ต้องฝากเงินทันที ไม่มีค่ารักษาบัญชี และสมัครใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ได้ฟรี โดยไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า ค่าธรรมเนียมรายปี และค่าออกบัตรใหม่เมื่อบัตรหมดอายุ

เช่นเดียวกับ พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ยืนยันว่า กระแสข่าวดังกล่าว ไม่เป็นความจริง อาจเกิดจากความเข้าใจผิดเพราะมีการส่งต่อข้อมูลกันในโซเชียลมีเดียและพูดกันปากต่อปาก ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงคือ ธนาคารออมสินได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป เปิดบัญชีและทำบัตรเอทีเอ็มกับทางธนาคารโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมทำบัตร ค่าธรรมเนียมประจำปี และค่ารักษาบัญชี ซึ่งเป็นการจูงใจลูกค้าผู้ใช้บริการตามปกติ

ขณะที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยแสดงความเป็นห่วงเรื่องการรับข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้โอนเงินเข้าบัญชี 3,000 บาทแต่อย่างใด ส่วนผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกคนยังคงได้รับสิทธิต่าง ๆ เหมือนเดิม จึงได้กำชับให้ธนาคารออมสิน หน่วยงานภาครัฐ และผู้นำท้องถิ่นเร่งสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่ธนาคาร และป้องกันผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสโจมตีรัฐบาลด้วย

นายกฯ-ออมสิน ยันเปิดบัญชีรับเงิน 3 พันข่าวลวง

ล่าสุดพรรคพลังประชารัฐได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่า ไม่มีนโยบาย หรือคำสั่งใดๆ ให้สมาชิกพรรค เจ้าหน้าที่ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการติดต่อสอบถามเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับพ่อแม่พี่น้องประชาชนแต่อย่างใด

ดังนั้น หากผู้ใดได้รับการติดต่อในเรื่องดังกล่าวข้างต้น ทางพรรคฯ ขอยืนยันว่าเป็นการกระทำของผู้ที่แอบอ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกประการกับพรรคพลังประชารัฐ

เพื่อปกป้องและคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อของผู้ที่แอบอ้างดังกล่าว ทางพรรคพลังประชารัฐขอความกรุณาผู้ที่ทราบเบาะแสหรือพบเห็นการกระทำดังกล่าว สามารถติดต่อมายังพรรคฯ เพื่อแจ้งข้อมูลได้โดยตรง

นายกฯ-ออมสิน ยันเปิดบัญชีรับเงิน 3 พันข่าวลวง

เมื่อได้รับข้อมูลแล้ว ฝ่ายกฎหมายของพรรคพลังประชารัฐจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินคดีทางกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปอย่างถึงที่สุดเพื่อประโยชน์ของประชาชน

related